Cục Quản lý Dược tiếp tục thông báo thu hồi và tạm dừng nhập khẩu thêm nhiều loại thuốc có thành phần valsartan do chứa tạp chất có nguy cơ gây ung thư.

Tính đến ngày 31/8, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông báo đã có 67 thuốc chứa hoạt chất valsartan bị thu hồi và tạm dừng nhập khẩu do nhiễm tạp chất N- nitrosodimethylamine bị cảnh báo có thể gây ung thư.

Mới nhất, Cục Quản lý Dược bổ sung 8 thuốc bị thu hồi, ngừng sản xuất, ngừng nhập khẩu do chứa valsartan bao gồm:

Valsartan160, SĐK: VD - 29714 - 18 (Công ty CPDP Cửu Long); Cobidan 80, SĐK: VD - 22086 - 15 (Công ty cổ phần BV Pharma).

5 thuốc của  Công ty Liên doanh Meyer -BPC, gồm: meyervasid M, SĐK: VD - 30052 - 18; mayervas 160, SĐK: VD - 26480 - 17; mayervas 80, SĐK: VD - 26481-17; mayervasid, SĐK: VD - 26482 - 17; meyervasid F, SĐK: VD - 26483 -17; và valthotan film coated tablets 160mg “Standard”, SĐK:VN - 17592 - 13 (Standard Chem & Pharm Co., Ltd).

{keywords}
Danh sách 8 thuốc chứa valsartan vừa được Cục Quản lý Dược bổ sung vào danh sách thu hồi, ngừng nhập khẩu

Theo đó, số doanh nghiệp có thuốc bị thu hồi cũng đã tăng lên 4, tất cả đều là doanh nghiệp của Trung Quốc, bao gồm: Zheijang Huahai Pharmaceutical Co. Ltd; Zhuhai Rundu Pharmaceutical Co, Ltd; Zheijang Tianyu Pharmaceutical Co. Ltd và Hetero Labs Ltd.

Như vậy đến thời điểm này đã có 39 thuốc trong nước và 15 thuốc nhập khẩu bị đình chỉ lưu hành và thu hồi; 13 thuốc nước ngoài được yêu cầu tạm dừng nhập khẩu do các thuốc đó sử dụng nguyên liệu valsartan chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine.

Còn lại 32 thuốc chứa valsartan vẫn tiếp tục được lưu hành, sử dụng tại Việt Nam, phục vụ cho hoạt động khám, chữa bệnh.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các doanh nghiệp có thuốc chứa valsartan bị đình chỉ lưu hành, thu hồi nêu trên khẩn trương phối hợp với các cơ sở đứng tên đăng ký thuốc, cơ sở phân phối thuốc tổ chức thu hồi, tiếp nhận thu hồi toàn bộ số thuốc do cơ sở sản xuất, nhập khẩu trả về từ các cơ sở bán buôn, bán lẻ, cơ sở sử dụng; báo cáo kết quả thu hồi, báo cáo đánh giá hiệu quả thu hồi thuốc trước ngày 30/9.

{keywords}
Một trong những thuốc chứa valsartan bị thu hồi

Trước đó, từ cuối tháng 7, Cục Quản lý dược đã có thông báo thu hồi các thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals, Trung Quốc sản xuất.

Các quyết định trên của Cục Quản lý Dược được đưa ra sau khi cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý dược Canada và một nước thông báo về việc thu hồi số thuốc chứa Valsartan của công ty này do có tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) - nguy cơ gây ung thư.

Những nghiên cứu trên động vật cho thấy NDMA có thể gây tình trạng nhiễm độc, tạo ra các khối u và làm ảnh hưởng tới đường hô hấp. Với tỉ lệ nhất định, tạp chất này có thể gây hại cho người sử dụng, phá hủy gan và gây ung thư.

Các thuốc chứa valsartan là nhóm thuốc phải kê đơn, điều trị cao huyết áp, suy tim nhằm giảm tỉ lệ tử vong do tim mạch trên bệnh nhân suy chức năng tâm thất trái sau nhồi máu cơ tim và điều trị suy tim.

Việc thu hồi thuốc nêu trên của các cơ quan quản lý dược trên thế giới là biện pháp phòng ngừa những ảnh hưởng có thể xảy ra đối với người sử dụng.

T.Thư