Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan, mọi đối tượng khi chưa có miễn dịch phòng bệnh đều có thể mắc bệnh.

Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ

Hiện lịch tiêm chủng của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quy định trẻ 9 tháng tuổi sẽ tiêm mũi vắc xin sởi đơn, trẻ 18 tháng tuổi sẽ tiêm mũi vắc xin phối hợp sởi- rubella. Hai mũi vắc xin này nằm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng nên trẻ được tiêm hoàn toàn miễn phí các các trạm y tế xã, phường.

Việc duy trì tỷ lệ tiêm vắc xin sởi ở trẻ 9 tháng và vắc xin sởi-rubella cho trẻ 18 tháng đạt trên 95% là yếu tố cơ bản để loại trừ bệnh sởi.

{keywords}
 

Nguy cơ mắc bệnh và xảy dịch nếu không tiêm chủng đầy đủ

Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã ghi nhận các trường hợp mắc sởi tại 1 số địa phương, tập trung tại 1 số tỉnh miền núi khó khăn, hầu hết trẻ mắc bệnh chưa được tiêm chủng vắc xin sởi nên đã bị mắc bệnh.  Nếu trong cộng đồng thôn, xóm, nhà trẻ, trường học... có nhiều cháu chưa tiêm vắc xin, khi tiếp xúc với mầm bệnh (virus sởi) sẽ có nguy cơ lây lan nhanh và dẫn đến bùng phát dịch sởi.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo tiêm vắc xin sởi- rubella bổ sung cho trẻ 1-4 tuổi ở 6 tỉnh thành có nguy cơ dịch sởi cao. Theo đó, có 6 tỉnh thành gồm Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Thanh Hóa sẽ tham gia chương trình, Bộ Y tế đặt mục tiêu 95% trẻ từ 1-4 tuổi ở 33 huyện có nguy cơ cao nhất thuộc 6 tỉnh này được tiêm ngừa bổ sung vắc xin sởi - rubella.

Một vắc xin bảo vệ cho cả mẹ và con

Các chuyên gia tiêm chủng cũng khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng cần tiêm vắc xin sởi - rubella để bảo vệ cho con trong thời gian trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng (trước 9 tháng tuổi) và đặc biệt là bảo vệ trẻ khỏi hội chứng rubella bẩm sinh.

Theo ông Trần Quốc Nhân, Phó trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện Bạch Mai, rubella là căn bệnh có biểu hiện giống bệnh sởi và có thể gây dịch tại các khu vực đông người như nhà máy, trường học, doanh trại, ký túc xá… Nếu bà mẹ mang thai nhiễm bệnh rubella trong thời gian mang thai, trẻ có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh với các căn bệnh rất nguy hiểm như điếc, tim bẩm sinh, não bé, vôi hóa ruột… Cách đây vài năm từng có vụ dịch rubella làm nhiều phụ nữ mang thai mắc bệnh và số trẻ bị hội chứng rubella bẩm sinh cũng gia tăng sau vụ dịch.

Bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hướng dẫn lịch tiêm vắc xin sởi- rubella cho phụ nữ tuổi sinh đẻ cần được tiêm tối thiểu trước khi mang thai 3 tháng, “Chi phí tiêm mũi vắc xin này khá rẻ nhưng hiệu quả lại nhân đôi, bảo vệ cho cả mẹ và con”- bà Hồng cho hay.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm về kết quả nghiên cứu vừa được thực hiện tại Việt Nam cho thấy tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ tháng tuổi thứ 6 đến 9 tháng cũng có hiệu quả phòng bệnh, Bộ Y tế sẽ xem xét để có thể triển khai tiêm vắc xin sởi sớm hơn cho nhóm trẻ có nguy cơ mắc bệnh ở một số vùng có nguy cơ cao về bệnh sởi.

Hồng Hà