- Phát hiện sỏi thận hơn 10 năm trước nhưng bệnh nhân tự uống thuốc nam tại nhà, khi đau dữ dội mới nhập viện thì sỏi thận đã dài 11cm.

Bác sĩ Bùi Hoàng Thảo, khoa Tiết niệu, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội cho biết, khoa vừa tiến hành phẫu thuật cho một trường hợp bị sỏi thận kích cỡ lớn.

Bệnh nhân Trần Vũ Hải, 51 tuổi, Hà Nội nhập viện trong tình trạng đau nhiều thắt lưng trái.

 

{keywords}
Viên sỏi được lấy ra to như củ gừng, dài 11cm

Qua khai thác, bệnh nhân cho biết đã phát hiện bị sỏi thận từ hơn 10 năm trước nhưng tự dùng thuốc nam "triệt sỏi" tại nhà, khi đau quá mới vào viện thăm khám. Qua làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi thận trái, kích cỡ lớn.

"Trường hợp này sỏi đã đúc khuôn vào toàn bộ ngóc ngách trong thận, trong khi xung quanh toàn mạch máu lớn, nếu lỡ tay làm đứt máu sẽ chảy không cầm được, khiến bệnh nhân có thể chết trên bàn mổ nên khi đào sỏi chúng tôi phải làm hết sức cẩn thận", BS Thảo cho biết.

Theo bác sĩ Thảo, sau 2,5 tiếng phẫu thuật (bình thường chỉ mất 1 tiếng), khi lấy ra viên sỏi dài tới 11cm, to như củ gừng.

Bác sĩ Thảo khuyên người dân cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý về sỏi. Khi mắc bệnh cần đến các cơ sở y tế để điều trị để tránh các biến chứng gây mất chức năng thận, ứ mủ, ứ nước thận.

"Sỏi thận thường không gây đau nên người dân thường chủ quan. Khi bệnh nhân thấy đau đến bệnh viện thì hầu hết sỏi đã to, gây ra nhiều biến chứng làm giảm chức năng thận to tổn thương tắc nghẽn lâu ngày", bác sĩ Thảo cảnh báo.

Thông thường để điều trị sỏi thận bằng các phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi bằng laser, tán sỏi qua da bằng laser... Tuy nhiên với các trường hợp sỏi lớn, bác sĩ phải mổ mở.

T.Hạnh