Nhiều người lớn tuổi thường lãng quên ước mơ vì cho đó là “đặc quyền” của người trẻ. Một doanh nhân về hưu, ông Đặng Thanh Hải đã chứng minh điều ngược lại bằng cách chinh phục chặng đường từ Bắc vào Nam trên chiếc xe đạp thể thao.

Trải nghiệm để đời khi theo đuổi ước mơ

Với một giọng nói trầm ấm, một vóc dáng khỏe mạnh trong bộ trang phục dành riêng cho vận động viên xe đạp, không ai hình dung nổi người đàn ông ấy đã ở tuổi 65, nếu không có lời giới thiệu của MC trong buổi trò chuyện “Sức khỏe dẫn lối ước mơ” nằm trong khuôn khổ ngày hội “Bạn đồng hành cùng sức khỏe Cha Mẹ” do nhãn hàng Ensure Gold của Abbott tổ chức.

{keywords}

Ông Đặng Thanh Hải và hành trình chinh phục ước mơ

Ông Đặng Thanh Hải không giấu sự tự hào khi kể về trải nghiệm độc đáo của mình: “Người ta thường nhắc đến thành quả cuối cùng, tức là việc thực hiện thành công chuyến đi từ Bắc vào Nam bằng xe đạp. Quả thật chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời, gặp gỡ những người bạn mới, thăm lại những đồng đội xưa, cảm nhận đất nước mình đẹp thế nào, được thử thách ý chí, và chia sẻ những phần quà thiện nguyện dành cho các hoàn cảnh khó khăn dọc đường đi. Có những chặng trên đường mòn Hồ Chí Minh, tôi vừa đạp xe vừa thấy thật tự hào khi mình đã đi, đã thấy được những cảnh vật mà trước đây chỉ xem trên phim ảnh. Nhưng thực sự, nếu được kể, tôi muốn kể nhiều hơn đến chặng đường khổ luyện, trước khi bắt đầu chuyến đi ấy…”.

Giống như những bạn trẻ tuổi đôi mươi, ước mơ xuyên Việt cũng từng là ước mơ mãnh liệt với ông Hải suốt những năm còn trẻ. Song, gia đình, công việc cứ thế cuốn đi. Đến thời điểm nghỉ hưu, tức là năm 60 tuổi, ông mới bắt đầu có thời gian và nghĩ: Tại sao mình không thực hiện ước mơ dở dang kia?

Trở lại với một ước mơ đã “lỡ nhịp” mấy chục năm là chuyện không dễ dàng. Trở ngại đầu tiên phượt thủ tuổi 65 đối diện chính là sức khỏe.

“Tôi bị cao huyết áp. Thêm vào đó là chứng đau khớp, mỡ máu do nhiều năm làm công việc kinh doanh cứ quen với những bữa tiệc tùng xã giao, ít chú trọng đến sức khỏe. Nhưng một khi quyết tâm phải thực hiện được ước mơ, tôi đã điều chỉnh tích cực lối sống, chế độ dinh dưỡng lẫn việc tập luyện của mình. Ít ai biết rằng trong suốt 5 năm chuẩn bị cho chuyến xuyên Việt, tôi chưa từng bỏ tập dù chỉ 1 ngày, trừ khi trời bão. Có những ngày mùa đông ở miền Bắc, mưa phùn lạnh buốt, thức dậy vào 5h sáng để tập luyện là một thử thách không hề dễ dàng. Nhưng tôi vẫn mặc áo mưa vào và bắt đầu hành trình đạp xe 60km/ngày của mình!” - phượt thủ tuổi 65 chia sẻ.

{keywords}

Chứng nhận hành trình của ông Đặng Thanh Hải do CLB Xe đạp – Phượt ba miền trao tặng

Con gái âm thầm làm “bạn đồng hành” cùng ước mơ của bố

Say sưa nói về ước mơ đã thành hiện thực của mình, ông Hải tâm tình cùng những người bạn cùng trang lứa: “Độ tuổi nào, mỗi người cũng có một ước mơ. Tất nhiên, để thực hiện được ước mơ vào độ tuổi 50 trở đi, ta phải kiên trì tập luyện và chú trọng đến cả chế độ dinh dưỡng. Vì dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, phù hợp thể trạng là bước khởi đầu, tạo nền tảng vững chắc cho mọi ước mơ thành hiện thực”.

{keywords}

Chú Đặng Thanh Hải và con gái - người luôn động viên bố thực hiện ước mơ

Đặc biệt, con cái luôn là bạn đồng hành, là nguồn động viên lớn nhất với các đấng sinh thành trên hành trình thực hiện ước mơ. Mỉm cười để giấu một xúc động, ông Hải chia sẻ: “Điều may mắn là các con hiểu ước mơ của bố và ủng hộ hết mình cho ước mơ đó. Nói thành thật, nếu không có bà xã và các con động viên, tôi khó lòng thực hiện chuyến xuyên Việt ấy lắm. Vì nếu mình muốn đi mà các con ngăn cản, không vui, thì mình khó lòng yên tâm đi được”.

Có mặt bên bố tại buổi trò chuyện “Sức khỏe dẫn lối ước mơ”, chị Huyền - con gái của ông Đặng Thanh Hải - được dịp thổ lộ: “Khi bố nói muốn đi xuyên Việt bằng xe đạp, cảm giác đầu tiên trong tôi là rất lo. Nhưng tôi biết, đó là ước mơ của bố. Ở độ tuổi 50, 60…, nếu thực hiện được ước mơ, đó sẽ làm niềm hạnh phúc vô giá. Thế là tôi chọn ủng hộ bố bằng cách động viên, hỏi han xem bố tập luyện thế nào, chăm chút hơn đến từng bữa ăn hàng ngày và mua sữa phù hợp với tuổi của bố, để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho quá trình tập luyện”.

Cùng với 3 bữa ăn, chị đều tự tay pha cho bố 2-3 ly Ensure mỗi ngày, như một sự ủng hộ thầm lặng. “Nếu có thể làm điều gì đó ý nghĩa nhất dành cho bố mẹ, tôi nghĩ đó chính là việc làm bạn đồng hành, bằng những việc làm thiết thực như đưa bố mẹ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chăm sóc dinh dưỡng cho bố mẹ để có một nền tảng sức khỏe thật tốt, nhằm thực hiện ước mơ. Có sự quan tâm và động viên của các con, những đấng sinh thành sẽ như được tiếp sức trên hành trình dài, để chạm tay đến ước mơ từng để dở”.

Có lẽ, lời chia sẻ của chị Huyền ngày hội “Bạn đồng hành cùng sức khỏe cha mẹ” đã đủ nói thay tâm tình của rất nhiều người con hiếu thảo. Ngày của Cha sắp tới, bạn có biết bố mẹ mình đang ấp ủ ước mơ gì để cùng đồng hành chăng?

Minh Vân