- Đã có những nguồn thông tin từ đồng nghiệp tiết lộ cụ bà 72 tuổi được một phụ nữ khác cho trứng để làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Câu chuyện cụ bà Daljinder Kaur ở Ấn Độ đón con trai đầu lòng ở tuổi 72 bằng chính trứng của mình khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Một chuyên gia tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tại Việt Nam, người cao tuổi nhất mang thai mới chỉ ngoài 50 tuổi. Ông cho rằng, có thể trung tâm tại Ấn Độ chỉ muốn lấy kỳ tích trong y học.

{keywords}
Câu chuyện cụ bà 72 tuổi sinh con gây nhiều tranh cãi

Còn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y, TS Nguyễn Mạnh Hà, trưởng bộ môn Mô - Phôi, Phó giám đốc Trung tâm cũng cho biết, bệnh nhân cao tuổi nhất làm thụ tinh trong ống nghiệm tại đây khi 49 tuổi. Tuy nhiên chỉ mang thang được 2 tháng rồi sảy.

TS Hà cho rằng, cụ bà 72 tuổi mang thai bằng chính trứng của mình như trung tâm hỗ trợ sinh sản bên Ấn Độ nói rất khó khả thi. Ở tuổi 72, các bác sĩ không thể kích thích được trứng, trường hợp có kích thích được cũng không thể làm thụ tinh.

"Chúng tôi đã có nghiên cứu với phụ nữ trên 40 tuổi thì 90% phôi tạo ra từ trứng của những phụ này có bất thường nhiễm sắc thể, không thể phát triển thành con được. Tuổi 40 đã thế, thì với cụ bà 72, khả năng thụ tinh bằng chính trứng của cụ gần như bằng 0%. Tuy nhiên nếu dùng trứng của người khác thì vẫn có tỉ lệ rất nhỏ có thể có thai nhưng cũng rất khó khăn", TS Hà thông tin

Theo TS Hà, tuổi càng cao, nguy cơ sảy thai, thai chết lưu càng lớn do nội tiết của người cao tuổi quá kém, khó giữ thai.

Thống kê tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới cho thấy, với những người trên 40 tuổi, khả năng giữ thai sau làm thụ tinh ống nghiệm chỉ đạt 50%. Càng cao tuổi, tỉ lệ này càng thấp.

Với trường hợp cụ Daljinder Kaur, TS Hà cho biết đã tự kiểm tra nhiều nguồn tin thì được biết một số đồng nghiệp tại chính trung tâm kia cho hay cụ được thụ tinh nhờ trứng của một phụ nữ giấu danh tính.

"Nếu cụ bà bảo quản trứng, nang trứng... thì tại sao không làm từ lúc còn trẻ mà đợi khi 72 tuổi mới làm? Do đó tôi nghĩ khả năng dùng trứng của người cho lớn hơn", TS Hà nhận định.

Tại Ấn Độ, một số bác sĩ sản khoa đã lên tiếng chỉ trích trung tâm tiến hành thụ tinh ống nghiệm cho cụ  Daljinder Kaur vì có quá nhiều nguy cơ bệnh tật với đứa trẻ. Họ cho rằng đây không chỉ là vấn đề chuyên môn mà còn là vấn đề đạo đức.

T.Hạnh