Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm nghiệm một loại kem mắt DeAura, từng bị thu hồi một lô tại châu Âu vì chứa chất bảo quản bị cấm.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, năm 2017, một lô gel dưỡng da vùng mắt Eye Performer Gel Supérieure của nhãn hàng DeAura D`or mystér (Israel) bị thu hồi vì phát hiện chứa hỗn hợp chất methylisothiazolinone (MIT) và methylchloroisothiazolinone (MCT).

2 chất này bị cấm dùng trong các sản phẩm lưu lại (mỹ phẩm). Quốc gia đưa ra cảnh báo là Estonia. Trên nhãn sản phẩm bị thu hồi có ghi thành phần này.

{keywords}
 

Theo ông Lợi, tại Việt Nam, qua kiểm tra nhãn, phiếu công bố thành phần của sản phẩm trên không có hỗn hợp này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Cục đã yêu cầu lấy mẫu loại kem mắt này để kiểm nghiệm.

Trước đó, qua kiểm tra, Cục phát hiện Công ty TNHH DeAura vi phạm 2 mẫu quảng cáo, nội dung quảng cáo không đúng với nội dung đã gửi Sở Y tế Hà Nội. Tháng 11/2017, thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã lấy mẫu một số mỹ phẩm của DeAura đi kiểm nghiệm về các chỉ tiêu: pH, độ ổn định, kim loại nặng (arsen, chì), vi sinh vật...; kết quả đều đạt yêu cầu các tiêu chí đã kiểm nghiệm.

Cục Quản lý Dược đã cấp chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm mỹ phẩm cho 87 sản phẩm DeAura.

Thời gian qua phương thức kinh doanh mỹ phẩm DeAura gây nhiều lùm xùm trong dự luận. Nhiều người cho rằng bản thân bị lừa khi phải mua trọn bộ mỹ phẩm với giá 43 triệu đồng, không tỉnh táo khi được mời mua, bị thúc giục ký mua sản phẩm, gặp khó khăn trong trả nợ, mắc nợ công ty tài chính hoặc ngân hàng...

T.Thư