Anh Nguyễn Văn T., 36 tuổi ở Hà Nội được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp nhiều năm nay khiến anh gù ngày một nặng. Tuy nhiên 4 năm gần đây, bệnh tiến triển nhanh, cột sống anh T. cong gập như tôm, thành ngực chạm sát đùi, tầm nhìn còn dưới 1 m, không thể ngửa mặt lên, đi lại vô cùng khó nhọc.

Từ lâu, anh cũng không thể nằm giường mà phải ngủ ngồi. Đáng lưu ý, do biến dạng cột sống nhiều nên khớp háng hai bên của anh cũng bị dính hoàn toàn, khớp vai và khớp cổ hạn chế vận động nhiều.

{keywords}

{keywords}

Anh T. cong gập người như tôm, cột sống gần như song song với trục xương đùi

Tháng 6 vừa qua, anh T. tìm đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 thăm khám, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật nắn chỉnh lại cột sống.

TS Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình cho biết, bệnh nhân T. là trường hợp gù nặng nhất từ trước đến nay đến viện khám, trục xương đùi và xương cột sống gần như song song với nhau.

Các bác sĩ đánh giá đây là ca mổ rất phức tạp. Ngoài kĩ thuật chỉnh hình, ekip sẽ gặp khó khăn khi gây mê do bệnh nhân suy kiệt chỉ còn 42 kg trong khi cuộc mổ rất dài. Do đó, phải tính đến phương án cấp cứu ngừng tim phổi trong quá trình phẫu thuật.

Dù chốt được phương án chuyên môn nhưng bác sĩ không thể tìm được bàn mổ phù hợp với bệnh nhân siêu gù như anh T. Bệnh nhân không thể nằm úp trên bàn mổ thông thường, trong y văn thế giới chưa từng đề cập các phương pháp đặt gá cố định bệnh nhân trong quá trình mổ.

{keywords}

Bàn mổ đặc biệt được thiết kế riêng cho bệnh nhân T. trong hơn 3 tháng qua

Hơn 3 tháng qua, các bác sĩ cùng kĩ sư trang thiết bị phải tự nghiên cứu, thử nghiệm lắp đặt một chiếc giường đặc biệt đi kèm các dụng cụ hỗ trợ cho phép thay đổi độ gấp linh hoạt từ 0 đến 180 độ. Khi mổ, bệnh nhân sẽ được cố định chắc chắn vào bàn mổ.

Ngày 29/9, bệnh nhân trải qua ca phẫu thuật hơn 7 giờ, lần đầu tiên có sự tham gia của các bác sĩ và kĩ sư. Bác sĩ cắt chêm xương qua đĩa đệm L3-L4, nắn chỉnh gù bằng nẹp, vít, ghép xương. Sau mổ, bệnh nhân ổn định, diễn biến tốt.

Hiện anh T. đã có thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng. Chiều cao sau mổ đã tăng thêm hơn 50 cm.

{keywords}

Anh T. cười tươi khi thấy cuộc sống đang trở lại bình thường

“Đến giờ phút này có thể nói ca phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù cho anh T. đã thành công, hiện bệnh nhân đang phục hồi chức năng, dự kiến 2 tuần nữa có thể xuất viện”, TS Hậu thông tin.

Sau khi hồi phục, anh T. sẽ tiếp tục quay lại bệnh viện để thực hiện thay khớp háng hai bên, nắn chỉnh lại các biến dạng để có thể trở lại cuộc sống như bình thường.

Bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài đặc trưng bởi tình trạng đau và cứng cột sống tiến triển.

Nguyên nhân của bệnh chưa được biết rõ với 2 đặc điểm chính là hiện tượng viêm và xơ hóa, canxi hóa các dây chằng, bao khớp đặc biệt tại vị trí cột sống, các điểm bám gân.

Gù cột sống nặng không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ mà còn làm hạn chế chức năng hô hấp, đau thắt lưng do mất vững cột sống. Nếu không phẫu thuật, những bệnh nhan viêm cột sống dính khớp có thể phải chống tay để đi lại.

Thúy Hạnh

Chàng trai cõng mai rùa khổng lồ, 26 năm ngủ ngồi

Chàng trai cõng mai rùa khổng lồ, 26 năm ngủ ngồi

Khối u trên lưng chàng trai trẻ ngày càng phì đại, chiếm toàn bộ lưng kèm theo những cơn đau buốt kéo dài khiến cậu chỉ có thể ngủ ngồi.