Buồng trứng được ví như “gia tài của người phụ nữ”, “của hồi môn mẹ cho con gái” để thực hiện thiên chức làm mẹ thiêng liêng. Tuy nhiên, gia tài này của không ít phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bỗng chốc biến mất chỉ vì cú sốc tinh thần.

Mới chỉ bước sang tuổi 31, nhưng chị N.T.T. (ngụ tại TP.HCM) đối diện với thực tế đau xót: suy buồng trứng sớm. Mọi chuyện bắt đầu từ khi cô trải qua biến cố mẹ qua đời khoảng một tháng. “Tôi bị mất kinh hoàn toàn. Chỉ đến khi đi khám và xét nghiệm tôi mới biết mình bị suy buồng trứng sớm”, chị T. ngậm ngùi. 

{keywords}

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM

Mất hết “gia tài”

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM kiêm Phó chủ tịch Hội Sinh sản châu Á Thái Bình Dương, cho biết, chị T. là một trong số ít bệnh nhân bị suy buồng trứng do tâm lý.  Chị T. được điều trị bằng phương pháp dùng hormone thay thế giúp giảm bớt các triệu chứng giống như hội chứng mãn kinh.

“Ngoài việc bổ sung nội tiết tố, quan trọng nhất là điều trị về mặt tâm lý. Bởi ngoài cú sốc mất người thân, bệnh nhân còn chịu thêm áp lực khi không thể mang thai tự nhiên. Hơn 2 năm sau, chị T. ổn định tâm lý nên hai vợ chồng quyết định xin trứng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Hiện, vợ chồng chị đã có con phát triển khỏe mạnh, bình thường”, bác sĩ Tường chia sẻ. 

Theo bác sĩ Tường, suy buồng trứng đến nay chưa xác định được chắn chắn nguyên nhân. Tuy nhiên, có một vài yếu tố khiến buồng trứng bị suy giảm khi chưa đến tuổi. Dù hiếm gặp nhưng vẫn có những bệnh nhân chịu cú sốc lớn về tâm lý khiến buồng trứng suy giảm. 

Vẫn có thể mang thai, nếu…

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường cho biết buồng trứng là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ sinh sản của phụ nữ. Nó được ví như “gia tài của người phụ nữ” để thực hiện thiên chức làm mẹ. Qua thời gian, gia tài này chỉ suy giảm chứ không sinh thêm được. Vì vậy, suy buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến quá trình mang thai tự nhiên của người phụ nữ. Đây cũng được xem là nguyên nhân gây hiếm muộn ở các cặp vợ chồng.

Theo bác sĩ Tường, suy buồng trứng sớm là trước 40 tuổi, người phụ nữ không còn hormone tiết ra nội tiết tố nữ, trứng không rụng tự nhiên, giống như những phụ nữ mãn kinh. Tuy nhiên, mãn kinh thường gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi.

Khi mãn kinh sẽ có nhiều vấn đề về sức khỏe tương tự như suy buồng trứng sớm. Một số bệnh sẽ xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh như loãng xương, tim mạch, một số bệnh do ảnh hưởng của nội tiết…

Vì vậy, những trường hợp bị suy buồng trứng sớm hay mãn kinh cần được chẩn đoán và chữa sớm nhằm giải quyết vấn đề thiếu nội tiết tránh bị các bệnh lý kèm theo.

Đến nay, suy buồng trứng vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, có một vài nguyên nhân khiến phụ nữ suy buồng trứng sớm có thể kể đến như lo âu, căng thẳng. Ngoài ra, các bệnh về buồng trứng cũng có thể là nguyên nhân khiến buồng trứng bị suy.

“Nếu bệnh nhân phải phẫu thuật bởi các bệnh lý liên quan đến buồng trứng như buồng trứng đa nang, u nang sẽ ảnh hưởng đến mô buồng trứng khiến buồng trứng bị suy giảm”, bác sĩ Tường nói.

Tuy nhiên, những trường hợp suy buồng trứng sớm vẫn có thể mang thai và sinh con bằng cách xin trứng từ phụ nữ khác và làm thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng. Phôi sẽ được cấy vào tử cung của người mẹ và phát triển thành thai bình thường.

Để phòng tránh suy buồng trứng sớm ảnh hưởng đến quá trình mang thai, bác sĩ Tường lưu ý, với những phụ nữ trước 40 tuổi có sự thay đổi chu kỳ kinh nhiều lần hoặc mất kinh thì cần đi kiểm tra để được bổ sung nội tiết. Việc bổ sung nội tiết sẽ duy trì kéo dài đến khi người phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh. Đây cũng là phương pháp điều trị chính đối với những trường hợp bị suy buồng trứng sớm nhằm giúp cơ thể phụ nữ phát triển tốt và không ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Phụ nữ có thai phù hợp nhất từ 20-30 tuổi

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, số lượng nang noãn trong buồng trứng cao nhất là lúc thai nhi nữ còn nằm trong bụng mẹ, lúc khoảng 3-4 tháng tuổi thai. Sau đó, số lượng nang noãn này chỉ có thể giảm đi, không tăng thêm được. Lúc sinh ra, 2 buồng trứng của bé gái còn khoảng 1 triệu nang noãn và liên tục giảm dần do nang noãn tự thoái hóa.

Khi nữ giới dậy thì (khoảng 13 tuổi), buồng trứng có thể bắt đầu rụng trứng (phóng noãn). Mỗi tháng, ước tính có khoảng trên 500 nang noãn đi ra khỏi kho chứa noãn để tiếp tục phát triển, để cuối cùng có 1 nang noãn trưởng thành và rụng trứng. Bên cạnh đó, rất nhiều nang noãn khác vẫn tiếp tục thoái hóa.

Do đó, số nang noãn trong buồng trứng cứ giảm dần theo tuổi. Đồng thời, khi càng lớn tuổi thì chất lượng nang noãn cũng giảm dần do tuổi thọ của nang noãn tăng theo tuổi của người phụ nữ. Noãn để lâu quá cũng hư hao theo thời gian. Cho đến thời điểm mãn kinh thì 2 buồng trứng còn trên dưới 1.000 nang noãn. Nhưng những nang noãn này chất lượng quá kém, không còn sử dụng được nữa.

“Vì đặc điểm của buồng trứng phụ nữ tự nhiên là như vậy, nên tuổi có thai phù hợp nhất của phụ nữ là 20-30 tuổi. Có thai dễ và ít sẩy thai hay thai lưu.Sau 35 tuổi, đa số phụ nữ khó có thai và khi có thai hay bị trục trặc. Sau 40 tuổi thì càng khó hơn và sau 45 tuổi thì hiếm có phụ nữ có thai và giữ được thai. Cho đến khoảng gần 50 tuổi thì phụ nữ bắt đầu mãn kinh”, bác sĩ Tường phân tích.

Mộc Khuê

 

Cô gái Hà Nội 25 tuổi có buồng trứng lão hoá như 50, không thể có con

Cô gái Hà Nội 25 tuổi có buồng trứng lão hoá như 50, không thể có con

Cô gái trẻ độc thân hoàn toàn suy sụp khi nghe bác sĩ thông báo, buồng trứng đã lão hoá như phụ nữ mãn kinh, không thể có con.