Mùa hè này, Luke Hutchison, nhà sinh học được đào tạo tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), đã tình nguyện thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của Moderna.

Sau khi tiêm mũi thứ hai, cánh tay của anh ngay lập tức sưng to bằng quả trứng ngỗng. Anh không biết mình được tiêm vắc xin hay giả dược. Nhưng trong vòng vài giờ, người đàn ông 43 tuổi khỏe mạnh bị sốt 38,9 độ C, trải qua cơn đau nhức xương và cơ không chịu nổi.

{keywords}

Ảnh minh họa: Timesofisrael

“Người tôi bắt đầu run lên. Tôi có những cơn nóng lạnh thất thường. Tôi ngồi bên điện thoại cả đêm và băn khoăn có nên gọi cấp cứu không?”, Hutchison nhớ lại.

Các triệu chứng của Hutchison hết sau 12 giờ. Nhưng anh khẳng định: "Không ai thông báo cho tôi về mức độ nghiêm trọng của việc này".

Hutchison cho rằng mọi người nên chuẩn bị tâm lý tốt hơn bởi có những trường hợp phải đối mặt với các tác dụng phụ dữ dội dù không kéo dài. Một số chuyên gia sức khỏe cũng đồng quan điểm với anh.

Deborah Fuller, nhà vắc xin học tại Đại học Washington (Mỹ) bày tỏ lo lắng các tác dụng phụ có thể khiến người dùng do dự vắc xin.

Những mối e ngại xuất hiện sau một tuần có nhiều tin tốt về vắc xin Covid-19. Cả Moderna và Pfizer - BioNTech đều thông báo rằng vắc-xin RNA thông tin (mRNA) của họ đạt hiệu quả hơn 90% trong các thử nghiệm lâm sàng trên hàng chục nghìn người. Cả hai công ty cho biết thêm, các cuộc thử nghiệm không cho thấy mối lo ngại nghiêm trọng về độ an toàn.

Cả hai loại vắc xin đều bao gồm một đoạn mã di truyền chỉ đạo sản xuất protein gai của virus corona. Một số người nghi ngờ phản ứng của hệ miễn dịch đang gây ra các tác dụng phụ ngắn hạn.

Florian Krammer, nhà vắc xin học tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai (Mỹ) là người đã tham gia vào chiến dịch của Pfizer. Ông cho biết, đau nhức cánh tay, sốt và mệt mỏi khó chịu nhưng không nguy hiểm.

{keywords}

Ảnh minh họa: Timesofisrael

Hầu hết mọi người sẽ không có các tác dụng phụ gây cản trở hoạt động hàng ngày. Dưới 2% số người nhận vắc xin Pfizer và Moderna bị sốt nặng từ 39 đến 40 độ C.

Nhưng nếu giành được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, các công ty đang hướng tới việc cung cấp vắc xin cho 35 triệu người ở Mỹ vào cuối tháng 12. Nếu 2% bị sốt nặng, con số đó sẽ là 700.000 người.

Các tác dụng phụ thoáng qua khác có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều người hơn. Với vắc xin Moderna, hiện tượng mệt mỏi xuất hiện ở 9,7% số người tham gia, đau cơ ở 8,9%, đau khớp ở 5,2% và đau đầu ở 4,5%.

Đối với vắc xin Pfizer - BioNTech, con số thấp hơn. Các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm mệt mỏi (3,8%) và đau đầu (2%).

Arnold Monto, nhà dịch tễ học tại Đại học Y tế Công cộng Michigan (Mỹ), cho biết: “Đây là khả năng gây phản ứng cao hơn so với hầu hết các vắc xin cúm, ngay cả những loại liều cao”.

Chuyên gia Bernice Hausman, Đại học Y bang Pennsylvania, nhấn mạnh: “Minh bạch là chìa khóa. Nhà sản xuất vắc xin nên cảnh báo mọi người rằng họ có thể bị sốt, mệt nghiêm trọng nhưng chỉ là tạm thời. Mọi người sẽ thấy họ đang được nghe sự thật".

Vị chuyên gia này cũng cho rằng cần phải hỗ trợ những người có phản ứng nghiêm trọng như một đường dây nóng với y tá kiểm tra để tư vấn bạn có phải đến bệnh viện hay không.

Cả vắc xin Moderna’s và Pfizer - BioNTech đều yêu cầu hai liều cách nhau vài tuần. Khả năng phản ứng phụ thường cao hơn sau liều thứ hai. Điều đó đồng nghĩa bạn có phản ứng miễn dịch tốt với liều đầu tiên và bây giờ bạn đang thấy tác dụng của điều đó.

Ian Haydon, người đã nhận được liều cao nhất của vắc xin Moderna trong lần thử nghiệm đầu tiên trên người, hiểu điều đó như thế nào.

Mười hai giờ sau khi được tiêm mũi thứ hai vào tháng 5, Haydon bị ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, buồn nôn và sốt 39,6 độ C. Anh được đưa đi chăm sóc khẩn cấp, sau đó nôn mửa và ngất xỉu trước khi các triệu chứng thuyên giảm.

Nhưng Haydon nói rằng kinh nghiệm của anh là "một cái giá nhỏ phải trả" cho khả năng trở lại cuộc sống bình thường của mọi người. 

An Yên (Theo Sciencemag)

Trung Quốc tiêm vắc xin Covid-19 cho gần 1 triệu người

Trung Quốc tiêm vắc xin Covid-19 cho gần 1 triệu người

Vắc xin của công ty Sinopharm đã được tiêm cho khoảng 1 triệu người dân Trung Quốc với mục đích khẩn cấp.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.