Sau 9 tiếng, ca phẫu thuật tách dính song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã kết thúc tốt đẹp. Hai em nhỏ được tách rời thành cơ thể độc lập được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất tạo hình, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé. 

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng thành phố đã gặp mặt gia đình Song Nhi, giải thích diễn tiến, kết quả sơ bộ ca mổ. Cha mẹ của hai "công chúa" 13 tháng tuổi đã ôm nhau òa khóc khi nhận tin báo về tình hình khả quan của các con. 

{keywords}

Hiện sức khỏe sau mổ của hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi ổn định

Dự kiến ca mổ là 12 tiếng, nhưng ê-kíp đã hoàn thành trong vòng 9 tiếng. Tất cả diễn tiến đều nằm trong kế hoạch, không có tai biến.

Ca phẫu thuật là sự kết hợp của nhiều ê-kíp khác nhau: tạo hình, tiêu hóa, tiết niệu, chỉnh hình.

Sau khi được tách rời, bé Diệu Nhi ở lại phòng mổ cũ, bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng mổ kế bên. Diệu Nhi được giữ lại hậu môn thật và một nửa đại tràng trái. Trúc Nhi giữ lại đoạn hồi tràng chung, van hồi manh tràng và nửa đại tràng phải. Các bác sĩ đã tái tạo lại đường tiêu hóa, đường tiết niệu để khép lại khung chậu.

Theo kế hoạch, các bé sẽ tiếp tục được hồi sức ổn định hô hấp, tuần hoàn; theo dõi hoạt động của đường tiết niệu, đường tiêu hóa; đề phòng các biến chứng.

Khoảnh khắc khiến các bác sĩ lo lắng nhất là khi tách hai bé ra. Hai bé sống cộng sinh với nhau suốt 13 tháng, tiêm thuốc cho một bé, bé kia sẽ cảm thấy ngay. Khi tách ra, các bác sĩ e ngại có những vấn đề như một số ca mổ trước đây.

“Hai bé có chung một số cơ quan như chỉ có một đường tiêu hóa. Điều chúng tôi lo lắng là phân chia như thế nào, phân chia được hay không. Khi kẹp mạch máu và tách ra được mà sinh hiệu hai bé ổn định để tiếp tục hoàn tất ca mổ, chúng tôi rất vui mừng”, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng thành phố, trưởng ê-kíp phẫu thuật, chia sẻ trong cuộc họp báo.

Bác sĩ Định cho hay đây mới chỉ là thành công bước đầu: “Trải qua ca mổ dài như vậy, việc hồi sức cũng là thử thách, khó khăn cho bệnh viện. Chúng tôi sẽ tập trung nguồn nhân lực để ca mổ hoàn tất trọn vẹn”.

Trong kế hoạch dài, hai bé sẽ được theo dõi sức khỏe cho tới lúc 18 tuổi.

{keywords}

TS.BS Trương Quang Định trả lời báo chí sau ca mổ tách rời thành công. Ảnh Thanh Tùng

Sau khi nghe tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và các đồng nghiệp tới từ các bệnh viện khác.

Thủ tướng cũng chúc mừng gia đình và mong cho hai cháu sớm bình phục, gửi 20 triệu đồng thăm sức khoẻ hai cháu.

Hơn một năm tuổi, hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính nhau vùng bụng chậu, chung hậu môn với 4 chân tách rời. Khi thai 16 tuần, bố mẹ của hai bé đã được thông báo về tình trạng dính liền của các con. Tuy nhiên, anh chị vẫn kiên định chờ tới ngày con chào đời. 

Gia đình hai bé đã trải qua một hành trình dài, bố mẹ bỏ hết việc làm để theo sát chăm sóc cho con. Trúc Nhi - Diệu Nhi cũng phải chịu nhiều đau đớn với những toa thuốc, mũi kim tiêm.

{keywords}

Ê-kíp y bác sĩ đông đảo cùng tham gia vào ca đại phẫu kéo dài 9 tiếng

Sáng nay, hai bé được tiến hành phẫu thuật tách rời tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). Gần 100 chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ, nhân viên y tế ở nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đã hợp lực để tiến hành ca mổ. 

Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

{keywords}

Ca phẫu thuật được đánh có kết quả tốt đẹp

"Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra 2 con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác", TS.BS. Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện TP.HCM, chia sẻ trước ca mổ. 

Thanh Tùng - An Yên
Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Hình ảnh trong phòng mổ, đã tách dính thành công hai bé song sinh

Hình ảnh trong phòng mổ, đã tách dính thành công hai bé song sinh

14h chiều nay, các bác sĩ đã tách dính hoàn toàn 2 bé chuyển thành 2 ê-kíp. Bước tiếp là khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình. Gần 100 người đang nỗ lực để trả lại hai bé một cuộc đời lành lặn như các em nhỏ khác.