Trong ngày hôm qua, dù trời mưa và chủ nhật nhưng vẫn có gần 300 trẻ tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được bố mẹ thuê xe ô tô đưa xuống Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ xét nghiệm sán lợn. Nhiều trẻ vì quá mệt, ngủ thiếp đi ngay hành lang bệnh viện. Đến cuối giờ chiều nay, kết quả phát hiện thêm 27 trường hợp dương tính.

{keywords}
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ căng bạt để tiếp đón các gia đình đưa trẻ đến khám

 

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cũng có gần 200 trường hợp đến xét nghiệm hôm qua, tuy nhiên kết quả vẫn đang được chạy. Trước đó ngày 16/3, BV Bệnh nhiệt đới đã khám, xét nghiệm cho 461 trẻ, phát hiện 58 trẻ dương tính với sán lợn.

Như vậy, cộng dồn những ngày qua, đã có 209 trẻ tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh dương tính với sán lợn.

Tuy nhiên GS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TƯ nhấn mạnh, đây không phải là một vụ dịch, không phải ngộ độc thực phẩm hay bệnh cấp tính, do đó các cha mẹ không nên hoang mang. Nếu nhiễm sán trưởng thành, uống thuốc 1 ngày là khỏi, nếu nhiễm ấu trùng sán, uống thuốc 2 tuần là sạch. 

{keywords}
BS tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ lấy máu xét nghiệm cho trẻ trong sáng 17/3


Theo GS Kính, tỉ lệ trẻ dương tính với sán lợn trên tổng số trẻ đi xét nghiệm đang chiếm khoảng 10-12%, đây là con số không quá bất thường, tương đương với tỉ lệ BV từng khảo sát ở một số địa phương khác, từ 7-10%.

Cũng theo ông Kính, việc nhiễm sán lợn không chỉ ở trẻ nhỏ mà người lớn cũng có thể nhiễm.

Được biết trong chiều qua, Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cũng đã trực tiếp đến BV Bệnh nhiệt đới và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ để làm việc, động viên các gia đình đưa con em đi khám. 

{keywords}
Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh đến nắm bắt tình hình, thăm hỏi các gia đình đưa con đi xét nghiệm sán lợn


Bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, từ hôm nay, Sở sẽ tổ chức lấy mẫu cho các học sinh tại 19 trường mầm non và tiểu học nghi nhiễm sán từ thực phẩm, sau đó sẽ gửi mẫu ra BV Bệnh nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ để xét nghiệm, tránh trường hợp các gia đình phải tự đi hoặc thuê xe tập thể vất vả.

Toàn bộ chi phí xét nghiệm sán lợn từ 600 nghỉn đồng – 1 triệu đồng/cháu sẽ được tỉnh chi trả. Các trường hợp nhiễm sán sẽ được cấp thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế.

Thúy Hạnh

Ăn thịt lợn gạo, sán tấn công cơ thể thế nào?

Ăn thịt lợn gạo, sán tấn công cơ thể thế nào?

- Bệnh sán dây có nguyên nhân chủ yếu do tập quán ăn uống, nếu ấu trùng sán chui lên não có thể gây động kinh, đang đi đột nhiên ngã vật ra đường.