Sáng 3/8, trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho hay, trong đợt tiêm chủng thứ 6, TP.HCM vẫn tiêm ba loại vắc xin AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Vắc xin Sinopharm vẫn đang chờ Bộ Y tế kiểm định độ an toàn nên không đưa vào tiêm. Sau khi có cấp phép, thành phố sẽ triển khai tiêm chủng vắc xin Sinopharm bình thường.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tất cả lô hàng vắc xin nhập về Việt Nam đều phải trải qua quá trình kiểm định chất lượng trước khi đưa ra sử dụng. Quy trình này áp dụng cho mọi loại vắc xin, không riêng Sinopharm. 

Theo quy trình chuẩn, từng lô vắc xin khi về Việt Nam sẽ được lấy ra một số liều nhất định, gửi Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế kiểm tra độ an toàn. Các chuyên gia tiến hành thử nghiệm trên chuột trong khoảng 48 tiếng, nếu thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thêm một số quy trình đánh giá.

Khi đạt tiêu chuẩn an toàn, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế sẽ cấp phép xuất xưởng cho lô hàng đó. Lô vắc xin được cấp phép mới có thể đưa ra phục vụ tiêm chủng. Toàn bộ quá trình đánh giá diễn ra trong khoảng dưới 1 tuần.

Các lô vắc xin Astrazeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik V nhập về Việt Nam trước nay đều đã trải qua quy trình kiểm định trên mới có thể triển khai tiêm chủng.

{keywords}
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại TP.HCM - Ảnh: Trương Thanh Tùng

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, đến hết ngày 2/8, cả nước đã thực hiện tiêm 6.959.197 liều vắc xin Covid-19. Trong đó, có 6.246.333 liều tiêm mũi 1, 712.864 liều tiêm mũi 2. 

Tổng số vắc xin hiện có của cả nước là hơn 17 triệu liều, từ các hãng AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm và Sputnik V.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ngày 2/8 cho biết đã ký văn bản đề nghị tất cả địa phương tăng tốc độ tiêm chủng, không giới hạn điểm tiêm, số lượng tiêm mỗi buổi. Thời gian chờ đợi sau tiêm cũng do địa phương quyết định, không cứng nhắc để phù hợp tình hình thực tế. 

Bộ trưởng yêu cầu huy động tổng lực, sàng lọc trước cho người đến tiêm và có vắc xin gì tiêm vắc xin ấy, không chờ đợi, lấy đó làm kinh nghiệm triển khai các đợt tiếp theo. Đặc biệt, các vùng phong toả càng phải triển khai tiêm chủng nhanh chóng.

Quỳnh Anh

Sáng 4/8 công bố 4.271 ca Covid-19, tiêm gần 7,3 triệu mũi vắc xin

Sáng 4/8 công bố 4.271 ca Covid-19, tiêm gần 7,3 triệu mũi vắc xin

Sáng 4/8, Việt Nam công bố thêm 4.271 ca Covid-19, trong đó riêng TP.HCM có 2.365 bệnh nhân, nâng số mắc cả nước lên trên 174.000 trường hợp.

TP.HCM triển khai tiêm vắc xin Covid-19 đợt 6, chưa tiêm Sinopharm

TP.HCM triển khai tiêm vắc xin Covid-19 đợt 6, chưa tiêm Sinopharm

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết như trên và giải thích vì vắc xin Sinopharm đang chờ Bộ Y tế thẩm định, sau khi xong sẽ đưa vào tiêm.