Khi nhận tin dương tính SARS-CoV-2, Hoàng Thị S. (26 tuổi, TP. Chí Linh) đang mang thai ở tuần thứ 34. S. làm việc tại công ty POYUN, cùng nơi với ca Covid-19 cộng đồng đầu tiên được phát hiện tại Hải Dương trong đợt dịch mới.

Sáng 27/1, S. đi làm như mọi ngày và được biết tin về ca dương tính. Cô cùng đồng nghiệp sau đó chia thành từng bộ phận để đi xét nghiệm Covid-19. Chiều cùng ngày, S. có kết quả test nhanh dương tính.

“Lúc ấy, tôi cảm thấy có gì đó nghẹn ứ nơi cổ họng, chỉ biết bật khóc. Tôi không làm cùng tổ Cắt với bệnh nhân và cũng ít giao lưu với mọi người nên không thể tin đây là sự thật”, S. kể.

Sau đó, S. cùng tất cả công nhân có xét nghiệm dương tính chuyển sang khu cách ly riêng ngay trong nhà máy. Tối cùng ngày, cô nhập viện Dã chiến số 1 Hải Dương (Trung tâm y tế TP Chí Linh) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định. Cô vội gọi cho người nhà thông báo tình hình, nhờ gửi đồ vào bệnh viện.

S. tâm sự, cô vẫn hy vọng có phép màu, mong kết quả test nhanh chỉ là nhầm lẫn. Cả đêm ấy, cô thức trắng, cố gắng bình tĩnh để chờ đợi. Thế nhưng, điều S. mong ước không thành sự thật. Sáng sớm hôm sau, cô được khẳng định mắc Covid-19.

Cô gái trẻ suy sụp tinh thần khi nghĩ đến em bé trong bụng. “Tôi gần đến tháng sinh nên rất sợ sinh non. Rồi khi con chào đời không biết có an toàn, có bị nhiễm bệnh từ mẹ hay không”, S. kể.

{keywords}
 
{keywords}
Thai phụ Hoàng Thị S. trong buổi lễ công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện dã chiến số 1 chiều 21/2 - Ảnh: Phạm Công

2 ngày đầu sau nhập viện, S. có triệu chứng ngứa họng, ho, sốt, mệt mỏi.  Cô được bác sĩ theo dõi sát các diễn tiến bệnh, liên tục đánh giá các rối loạn đông máu và yếu tố viêm, sau đó đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Lê Trọng Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Trung tâm y tế TP Chí Linh, S. luôn được quan tâm sát sao vì đang mang bầu ở giai đoạn quan trọng. Khẩu phần ăn của bệnh nhân cũng được ưu ái để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất.

Để phòng trường hợp bệnh nhân sinh mổ trong điều kiện Bệnh viện dã chiến chưa có phòng mổ áp lực âm, các bác sĩ đã tự thiết lập khoang áp lực âm, thiết kế máy hút và lọc khuẩn không khí.

Trong giai đoạn bất ổn nhất về tinh thần, S. chủ yếu dựa vào nhân viên y tế. Mỗi ngày, cô gọi điện rất nhiều lần để nhờ bác sĩ tư vấn. “Thậm chí, có lúc đêm rồi tôi vẫn gọi nhưng họ đều nhiệt tình giải đáp hoặc vào xử lý ngay”, S. nói.

Sau nhiều ngày điều trị, S. đỡ dần các triệu chứng. Thai nhi phát triển tốt, không có dấu hiệu bất thường.

S. tâm sự, những ngày trong viện, một phần lo cho thai nhi, cô cũng nghĩ nhiều những người thân khác trong nhà. S. được xác định mắc Covid-19, bố mẹ chồng, chồng và con gái 4 tuổi cũng phải đi cách ly tập trung do thuộc diện F1.

Những ngày trước khi biết tin mắc bệnh, do công việc ở nhà máy bận rộn, cô chỉ có mặt tại nhà khi tối muộn. Tuy nhiên, S. vẫn ít nhiều tiếp xúc với các thành viên trong gia đình, nguy cơ lây bệnh sang người thân vẫn còn. Chỉ tới khi cả nhà đủ số lần âm tính, cô mới có thể an tâm.

“Tết năm nay là cái Tết khác lạ nhất tôi đã từng trải qua”, S. chia sẻ. Gia đình 5 người ly tán nhiều ngả, ngôi nhà của S. 3 tuần liên tiếp phải “cửa đóng then cài”. Trong phòng bệnh, cô rất nhiều lúc tủi thân. Tuy nhiên, sự động viên của các bác sĩ, gia đình nơi xa và các chị em cùng điều trị đã giúp cô mạnh mẽ hơn.

{keywords}
Chị S. rạng rỡ trên chiếc xe từ Bệnh viện dã chiến về địa phương - Ảnh: Phạm Công

Chiều 21/2, S. được Bệnh viện dã chiến số 1 công bố khỏi bệnh cùng 89 bệnh nhân Covid-19 khác sau khi có đủ 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp, sức khỏe ổn định. S. hiện đã mang thai 38 tuần, đã rất gần với ngày sinh.

“Tôi rất hạnh phúc và thực lòng biết ơn tất cả y bác sĩ đã giúp tôi khỏi bệnh, nhất là khi chỉ một vài ngày nữa, em bé sẽ chào đời. Mong mọi chuyện thật suôn sẻ để con ra đời bình an”, cô gái trẻ rơi nước mắt trong ngày ra viện.

Sau ra viện, S. không dự định về nhà bởi lo lắng con gái 4 tuổi có thể đòi theo mẹ, rất nguy hiểm nếu cô tái dương. Cô cho biết sẽ ở nhờ một gia đình người thân, tới đủ thời hạn cách ly theo quy định mới trở về.

Chỉ một vài ngày tới, em bé trong bụng S. sẽ ra đời. Cô tâm sự, đã thông tin với cơ sở y tế địa phương để đơn vị có sự chuẩn bị về phòng hộ trong trường hợp cô chuyển dạ.

Nguyễn Liên - Phạm Công

Hình ảnh 90 bệnh nhân Covid-19 tâm dịch Chí Linh ngày ra viện

Hình ảnh 90 bệnh nhân Covid-19 tâm dịch Chí Linh ngày ra viện

Chiều nay 21/2, Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương (Trung tâm y tế TP. Chí Linh) tổ chức lễ công bố khỏi bệnh cho 90 bệnh nhân Covid-19.