Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận liên tiếp 4 trường hợp viêm niệu đạo do lậu. Cả bốn bệnh nhân đều trẻ tuổi, thanh niên trẻ nhất mới 19 tuổi.

Trường hợp đầu tiên 32 tuổi, đã có vợ và 2 con. Ban đầu, bệnh nhân rất ngạc nhiên khi bác sĩ kết luận mắc bệnh lậu. Anh khai, ngoài vợ, anh chỉ có một cô bồ đã quan hệ vài lần, bản thân chưa từng vui thú quán lạ.

Mới đây, nhân chuyến công tác, anh tranh thủ gần gũi với bồ. Trở về nhà, anh vẫn yên tâm “trả bài” cho vợ như mọi khi. Tuy nhiên, sau vài ngày, anh phát hiện “cậu nhỏ” có bất thường, nóng rát khi đi tiểu nên đi khám.

Khi khám ra bệnh, anh vừa giận mình, giận bồ vừa thương vợ, chưa biết giải thích sao để vợ cùng đi khám, điều trị.

{keywords}

Hình ảnh vi khuẩn lậu khi phóng to

Trường hợp thứ 2 là một thanh niên ngoài 30 tuổi chưa vợ. Anh luôn tự hào về chiến tích thay người yêu như thay áo. Khi bác sĩ hỏi: “Số đối tác tình dục ổn định của em từ xưa đến nay là bao nhiêu người?”, nam thanh niên tự tin trả lời con số 20.

Hai tháng trước, anh chia tay với bạn gái cũ. Ba tuần nay, người này đã có bạn gái mới, cả hai quan hệ tình dục được vài lần. Một tuần trở lại đây, anh phát hiện đường tiểu có bất thường, nghĩ bệnh nhẹ, anh tự ra hiệu thuốc mua kháng sinh nhưng càng uống càng nặng.

Khi đến viện, bác sĩ phát hiện “cậu nhỏ” của bệnh nhân chảy nhiều mủ vàng. Tuy nhiên, nam thanh niên chưa “điều tra” được bạn gái cũ hay mới lây bệnh cho mình.

Trường hợp thứ 3 sau khi được bác sĩ chẩn đoán ra bệnh lậu, bệnh nhân phát hiện bị bạn gái “cắm sừng”. Bệnh nhân chia sẻ, lâu nay chỉ có một cô bạn gái, chưa từng lui tới bất kỳ quán "đèn mờ" nào.

Nam thanh niên thứ 4 mới 19 tuổi, là sinh viên năm nhất một trường đại học tại Hà Nội. Bệnh nhân say mèm trong một cuộc liên hoan kết nghĩa huynh đệ với các anh khóa trước trong trường.

Khi tiệc tan, một anh khóa trên nhận lời đưa nam sinh về nhà. Tuy nhiên, người này đưa thẳng chàng trai 19 tuổi vào nhà nghỉ.

Khi tỉnh dậy, nam sinh vừa sợ hãi vừa giận. Kết quả thăm khám khẳng định bệnh nhân bị viêm niệu đạo do lậu.

BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính cho biết, lậu cầu là một loại vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục, lây truyền qua đường tình dục.

Sau khi nhiễm bệnh, tùy theo độc lực và nồng độ vi khuẩn, thời gian ủ bệnh sẽ khác nhau, dao động từ 2 ngày đến 2 tuần.

Biểu hiện bệnh lậu ở nam và nữ khác nhau. Nam giới thường thấy nóng, rát, ngứa dọc đường tiểu. Cảm giác này tăng lên khi đi tiểu, kèm theo buốt và rát khiến bệnh nhân rất đau đớn và sợ hãi. Tiếp theo là hiện tượng chảy mủ ở đường tiểu.

Bệnh có khả năng lây lan rất sớm ngay từ khi chưa có triệu chứng. Như trường hợp đầu tiên, người chồng vô tình lây bệnh cho vợ mà không hề hay biết.

Đề phòng bệnh lậu, biện pháp an toàn hàng đầu là quan hệ tình dục chung thủy, tiếp theo là dùng bao cao su đúng cách.

Minh Anh

Bé gái Thái Bình vừa sinh đã mắc bệnh lậu

Bé gái Thái Bình vừa sinh đã mắc bệnh lậu

Bé gái 3 ngày tuổi liên tục chảy dịch mủ vàng từ mắt, bác sĩ kết luận bé mắc bệnh lậu, không chữa kịp có thể mù vĩnh viễn.