Các bác sĩ khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 17 tuổi xuất tinh ra tinh trùng vón thành nhiều hạt nhỏ màu trắng.

Khai thác tiền sử, nam sinh chia sẻ chưa có người yêu, chưa quan hệ tình dục nhưng có thói quen xem phim khiêu dâm và thủ dâm với tần suất 7-8 lần/tuần.

Gần 1 năm trở lại đây, nam sinh phát hiện bất thường khi tinh trùng xuất ra bị vón cục trắng như hạt gạo, một số óng ánh như ngọc trai. Sợ mình mắc bệnh nên nam sinh đến viện kiểm tra.

Tuy nhiên kết quả thăm khám không phát hiện bất thường ở cơ quan sinh dục ngoài, xét nghiệm thăm dò, tinh dịch đồ cũng cho kết quả bình thường.

Bác sĩ cho biết, tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng hơi đục, trông như nước cơm hoặc có màu hơi vàng nhạt, hóa lỏng sau 15 đến 20 phút xuất tinh.

Tinh dịch vón cục, hay còn gọi là tinh trùng vón cục là tình trạng tinh dịch tiết ra khi xuất tinh bị vón thành những cục nhỏ như thạch, màu trắng hoặc vón cục màu vàng; vón cục màu nâu, đỏ, thậm chí vón cục như hạt gạọ.

Với trường hợp nam sinh nói trên, bác sĩ kết luận nguyên nhân tinh trùng vón cục là do thủ dâm quá nhiều.

Sau mỗi lần xuất tinh, tinh trùng cũ sẽ được phóng ra ngoài, tinh trùng mới từ tinh hoàn di chuyển tới, tập trung ở túi tinh. Tại túi tinh, nhờ có protein có tên Semenogelin I nên tinh trùng sẽ bị đông vón, sau vài ngày sẽ tự hóa lỏng dần. Trường hợp này xuất tinh tần suất quá dày nên tinh trùng chưa kịp hoá lỏng.

Ngoài ra, một số trường hợp khác có thể bị vón cục do không xuất tinh trong thời gian dài, mắc các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, rối loạn tâm lý, môi trường tinh dịch thay đổi…

Minh Anh

Nam thanh niên bị vô sinh vì tiêm hormone khi tập gym

Nam thanh niên bị vô sinh vì tiêm hormone khi tập gym

Nam thanh 29 tuổi đến viện khám vì mãi không có con, khi kiểm tra bác sĩ phát hiện số lượng và chất lượng tinh trùng đều xuống rất thấp.