Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (31/3), trước câu hỏi của phóng viên về việc triển khai hộ chiếu vắc-xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay, vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu và tranh luận ở nhiều nước.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: Trần Thường

Theo ông Cường, hiện Bộ Y tế đang phối hợp các bộ, ngành để nghiên cứu, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Chính phủ để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cho người dân, vừa mở cửa nền kinh tế bằng cách nối lại đường bay, đi lại.

"Bộ đang lên phương án để nghiên cứu, trước hết là phương án cách ly phù hợp với người nhập cảnh đã tiêm đủ các liều thuốc quy định.

Bộ cũng đang chuẩn bị các kịch bản, kế hoạch cho việc sử dụng hộ chiếu vắc-xin cho tương lai. Đây là những phương án chúng ta đang bàn rất kỹ vì phải cân bằng lợi ích và nguy cơ.

Lợi ích là mở cửa để phát triển kinh tế nhưng nguy cơ là vẫn có thể chúng ta bị lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Đây là việc triển khai không đơn giản và phải làm từng bước", ông Cường nói.

Trước đó, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị các ngành y tế, du lịch, ngoại giao sớm nghiên cứu ban hành cơ chế “hộ chiếu vắc-xin” để thúc đẩy thương mại, đầu tư. Ngành y tế sớm trình phương án về vấn đề này.

Theo thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 19/3, "hộ chiếu vắc-xin Covid-19” cho phép người dân theo dõi lịch sử tiêm chủng của bản thân hoặc các thành viên trong gia đình qua các lần tiêm; sau khi tiêm được cấp chứng nhận tiêm và mã QR-Code xác nhận.

Nhân viên ngành y tế có thể cập nhật kết quả tiêm chủng cho người dân thuộc diện tiêm chủng lên hệ thống phần mềm.

Cơ quan quản lý nắm bắt thông tin, số liệu để phục vụ việc triển khai chương trình tiêm vắc-xin và cung cấp công cụ giám sát thông tin người đã tiêm vắc-xin.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, từ góc độ tiếp cận của ngành y tế, "hộ chiếu vắc-xin" thực chất là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ hai mũi vắc-xin ngừa Covid-19, được điều chỉnh theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch Y tế quốc tế, cho phép người có "hộ chiếu vắc-xin" không phải cách ly, xét nghiệm Covid-19 (một số nước vẫn yêu cầu xét nghiệm Covid-19).

Hiện Việt Nam đang làm việc với các nước trên thế giới về việc chấp nhận "hộ chiếu vắc-xin" thông qua mã QR-code.

Cách thức này dựa vào hai dữ liệu cơ bản: Số thẻ bảo hiểm y tế hoặc chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân. Khi đến, người dân cung cấp thông tin cá nhân để được kiểm tra trên hệ thống xác nhận.

Sau khi tiêm đủ 2 mũi, hệ thống thông tin sẽ được cập nhật lên mã QR-code, xác thực cho người dân. Khi đi ra nước ngoài, người dân được quét mã QR-code, truy cập vào đúng nguồn dữ liệu, xác thực thông tin các mũi tiêm của người dân.

Đồng loạt mở lại đường bay quốc tế từ 1/4

Đồng loạt mở lại đường bay quốc tế từ 1/4

Từ ngày 1/4 đến 30/6 tới, Vietnam Airlines sẽ mở rộng kế hoạch khai thác thường lệ đến 4 đường bay quốc tế.

Hương Quỳnh - Trần Thường - Thu Hằng