Không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, hô hấp, thuốc ngủ còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Hàng triệu người trên thế giới đang phải dùng đến thuốc ngủ, nhưng ít ai biết rằng, nó làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, uống thuốc ngủ thường xuyên thúc đẩy các khối u ác tính phát triển.

Khảo sát từ hơn 30 ngàn người cũng cho thấy, thuốc ngủ gây ung thư họng, khí quản, mũi. Các nhà khoa học cũng cho hay, dùng thuốc thời gian dài thì rủi ro càng cao.

{keywords}

Thuốc ngủ gây hại cho cơ thể về lâu dài

Nghiên cứu cũng phát hiện thấy, những người dùng thuốc ít nhất hai lần/tuần thì rủi ro ung thư hô hấp cao hơn 2,5 lần so với những ai không dùng. Thuốc cũng tác động xấu tới đường hô hấp.

Những đối tượng sử dụng thuốc từ 3 năm trở lên, những rủi ro mang tới là rất rõ rệt. Để có những thông tin bổ ích này, các nhà khoa học Na Uy, Anh, Phần Lan đã phải nghiên cứu 20 năm liên tục.

Có nhiều thông tin khác nhau về những tác dụng phụ của thuốc ngủ, nhưng nghiên cứu mới này có ý nghĩa cấp thiết để quyết định xem có nên dùng thuốc hay không.

Loại thuốc ngủ có chứa chất benzodiazepine (có tác dụng an thần, giảm lo lắng, giúp bình tĩnh, thư thái và ngủ ngon) làm tăng nguy cơ mất trí. Các chuyên gia khuyên chỉ nên dùng khi mất ngủ trầm trọng, căng thẳng quá độ.

Sử dụng thuốc thường xuyên khiến bạn bị lệ thuộc và gây ra nhiều phản ứng phụ. Loại thuốc Z tựa như benzodiazepine song có tác dụng ngắn hơn.

Trong một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, thuốc Z tăng nguy cơ bị đau tim tới 50%, hay có thể gây rối loạn giấc ngủ. Công trình nghiên cứu 20 năm cũng cho thấy, dùng thuốc ngủ dễ gây nhiễm trùng, khiến tế bào ung thư phát triển và gây tử vong cao.

"Có mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc ngủ và nguy cơ tử vong tăng lên đã được ghi nhận trong hơn 20 nghiên cứu.

Mặc dù nghiên cứu đã tập trung vào hầu hết các nguyên nhân gây tử vong, song một vài nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các loại thuốc ngủ có liên quan cụ thể tới từng trường hợp tử vong vì ung thư - các nhà khoa học tại Viện Sức khỏe Cộng đồng Na Uy cho biết.

Những tác hại của thuốc ngủ vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu thời gian tới. Tại Anh, cứ 10 người thì có một sử dụng thuốc ngủ, tại Mỹ là 5,2% dân số.

Lời khuyên chân thành của các nhà khoa học để giảm nguy cơ ung thư là: không hút thuốc, chế độ ăn uống cân bằng, duy trì cân nặng vừa phải để cơ thể khỏe mạnh, giảm uống rượu, năng luyện tập, cần đảm bảo an toàn khi ra nắng.

Nguyễn Hưng (Theo Dailymail)

Những việc bạn nên làm trước khi ngủ 30 phút