Như vậy, sau khi kiểm nghiệm nghiệm thêm gần nửa tháng, kết quả 3 chỉ tiêu cuối cùng của lô thuốc gây tê Bupivacaine WPW spinal 0,5% Heavy do Ba Lan sản xuất đều nằm trong ngưỡng an toàn. Như vậy, 16/16 chỉ tiêu của lô thuốc này đều đạt.

Trước đó, 3 trường hợp liên tiếp tại BV Phụ nữ Đà Nẵng bị biến chứng sau khi tiêm thuốc tê Bupivacaine WPW spinal 0,5%, trong đó 2 người tử vong, 1 nguy kịch.

Ngay sau đó, lô thuốc này đã bị niêm phong, Cục quản lý Dược đã đề nghị Bệnh viện Phụ Nữ (Đà Nẵng) gửi mẫu thuốc để kiểm nghiệm chất lượng thuốc. Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương (CPC1) là đơn vị cung ứng thuốc gây tê này.

Trong thời gian thuốc này tạm dừng sử dụng để kiểm nghiệm, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu đơn vị cung ứng cung cấp thuốc dự phòng thay thế đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm cuối cùng.

Để tạo thuận lợi cho các cơ sở, Cục Quản lý Dược đã công khai thông tin danh sách 181 cơ sở y tế, nhà thầu, thuốc tiêm chứa bupivacaine trúng thầu năm 2018 - 2019 và thông tin về 18 cơ sở sản xuất thuốc chứa bupivacaine đang được lưu hành tại Việt Nam để cơ sở y tế liên hệ, thực hiện mua thuốc kịp thời.

{keywords}
BV Phụ nữ Đà Nẵng nơi xảy ra liên tiếp 3 vụ tai biến nặng sau khi sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine của Ba Lan

T.Thư