Bệnh nhân Nguyễn V. C., 52 tuổi, trú tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh được chuyển vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều vùng thượng vị và hạ sườn phải, sốt cao, nôn.

Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật cấp, theo dõi sỏi đoạn thấp ống mật chủ. Người bệnh được chỉ định nội soi chụp mật tụy ngược dòng cấp cứu can thiệp lấy sỏi ống mật chủ hoặc đặt stent. 

{keywords}

Hình ảnh sán lá gan nhỏ bám trong ống mật chủ của người bệnh

 

Khi nội soi đường mật, bác sĩ tiếp tục phát hiện đoạn thấp ống mật chủ có nhiều nốt khuyết thuốc cản quang, dùng bóng kéo sỏi khảo sát ống mật chủ, kết quả lấy được ra hơn 50 con sán lá gan nhỏ.

Sau can thiệp, bệnh nhân hồi phục tốt, đang điều trị chống nhiễm trùng và điều trị đặc hiệu diệt sán lá gan nhỏ.

Gia đình cho biết, ông C. thường xuyên ăn gỏi hải sản tươi sống, tần suất 2-3 lần/tháng. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân nhiễm sán lá gan.

BS Chu Mạnh Tường, khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, sán lá gan là một trong các nguyên nhân gây bệnh lý về đường mật như sỏi mật, sỏi gan, ung thư đường mật.

{keywords}

Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau khi nội soi 

Trong đường mật, miệng hút của sán bám sâu vào thành đường mật gây tình trạng viêm loét đường mật, tắc đường mật, viêm loét, hoại tử túi mật, nhiễm trùng đường mật.

Một số trường hợp ấu trùng sán sinh sôi có thể xâm nhập vào các cơ quan thiết yếu trong cơ thể như não, tim, phổi… đe dọa tính mạng người bệnh.

Trường hợp bệnh nhân C. có nhiều sán lá gan trong ống mật chủ là nguyên nhân chính dẫn đến tắc mật và nhiễm trùng đường mật.

“Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp biến chứng nguy hiểm như: Áp xe gan, huyết khối tĩnh mạch cửa, viêm phúc mạc mật, hẹp đường mật, ung thư đường mật… Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng có nguy cơ tử vong”, BS Tường cảnh báo.

Bệnh sán lá gan nhỏ rất phổ biến ở Việt Nam, lưu hành tại hơn 20 tỉnh, thường gặp ở vùng nuôi cá bằng phân tươi và có tập quán ăn gỏi cá.

Sán lá gan nhỏ ký sinh ở các ống mật nhỏ trong gan, khi nhiều sán, chúng phá hủy nhu mô gan và ký sinh ở tổ chức gan. Sán sống bằng cách thẩm thấu các chất dinh dưỡng từ dịch mật.

Để phòng tránh bệnh sán lá gan và các bệnh ký sinh trùng khác, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến; hạn chế ăn rau sống, chỉ ăn khi mua ở nơi đảm bảo và vệ sinh rửa rau sạch đúng quy trình; tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ; tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần…

Thúy Hạnh

Hay ăn bò tái, người đàn ông kéo ra con sán dài 5m

Hay ăn bò tái, người đàn ông kéo ra con sán dài 5m

Sau cơn đau bụng dữ dội, người đàn ông phát hiện có gì đó chạm vào mông mình, khi kéo ra là con sán dài 5 m.