Dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, đặc biệt là tại TP.HCM đang trong chiến dịch xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng thần tốc để nhanh chóng dập dịch và đạt miễn dịch cộng đồng.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về phản ứng phụ sau tiêm và băn khoăn có nên đi tiêm hay không. Bên cạnh đó, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin kiểu truyền miệng nên uống một số loại thuốc trước và sau khi tiêm.

HCDC đã đưa ra những khuyến cáo cụ thể trong bài viết "Nên ăn uống, vận động ra sao trước và sau tiêm vắc xin Covid-19". Nhiều độc giả của VietNamNet còn đưa một lời khuyên khác là giữ tinh thần thoải mái. Trước khi tiêm, nếu căng thẳng, hồi hộp..., có thể huyết áp tăng cao, không phù hợp với việc tiêm chủng. Sau khi tiêm, càng lo lắng thì cơ thể càng dễ gặp phản ứng.


{keywords}

Độc giả Lâm Ngọc Chinh bình luận: "Tùy thể trạng mà cơ thể có những phản ứng khác nhau. Tuy nhiên, tôi khuyên các bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả... giữ tinh thần thoải mái thì mọi việc sẽ tốt đẹp".

Độc giả Tú Quyên cũng tán thành lời khuyên này: "Điều mọi người cần chú ý là đừng áp lực quá. Tiêm xong tránh xa rượu bia và các chất kích thích".

"Tôi thấy tinh thần phải thoải mái thì mới "ổn áp" được. Ông bạn tôi hồi hộp quá, huyết áp tăng, vào tới phòng tiêm còn bị bác sĩ mời ra!", "Giữ tinh thần lạc quan là điều quan trọng nhất"..., độc giả Tuấn Anh, Hoàng Phi Nhung... đồng quan điểm.

Trong khi đó, độc giả QuyBi Tran nhắc các bạn đang chờ tiêm: "Không nên quan trọng hoá vấn đề này, tiêm vắc xin ngừa Covid cũng giống như tiêm các loại vắc xin khác mà thôi, tác dụng phụ là rất hiếm gặp nên đừng quá lo lắng. Không vận động hay làm việc nặng sau tiêm và tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn trước và sau tiêm".

"Bởi thế, nếu bạn giữ một tinh thần tốt thì tại sao phải ngại đi tiêm. Vắc xin sẽ giúp chúng ta nhanh chóng đẩy lùi Covid-19 để trở lại cuộc sống bình thường một cách sớm nhất", thông điệp từ độc giả Hà Trang.

Hoa Phương (tổng hợp)

Độc giả gửi bài về địa chỉ: bansuckhoe@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trận trọng cảm ơn.

Nên ăn uống, vận động ra sao trước và sau tiêm vắc xin Covid-19

Nên ăn uống, vận động ra sao trước và sau tiêm vắc xin Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), chúng ta không cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt để tiêm vắc xin Covid-19, nhưng cần phải ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.