Phụ nữ sau sinh cũng thường mắc chứng trầm cảm do sự thay đổi hormon trong cơ thể, cùng với sự giảm sút của hormon tình dục. Đây cũng được coi là nguyên nhân chính cùng với các yếu tố về tâm lý, những bận bịu lo lắng cho con... khiến họ không có hứng thú trong chuyện chăn gối. Hãy giúp họ vượt qua tình trạng này.

Không ít phụ nữ tỏ ra thất vọng vì sau khi sinh dường như chuyện chăn gối đã thay đổi. Quá trình mang thai có tác động đến tâm sinh lý của người phụ nữ, đặc biệt là cảm hứng đối với chuyện phòng the, nhất là sau khi trải qua quá trình sinh nở đầy mệt mỏi. Sau một thời gian dài “cấm vận”, cả hai vợ chồng đều cảm thấy có chút gượng gạo để hòa hợp chuyện ấy và lấy lại được sự đam mê và hứng thú trong chuyện ái ân như trước. Tình dục là chuyện quan trọng đối với sức khỏe và gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Việc giúp phụ nữ sau sinh lấy lại cảm hứng tình dục là chuyện cần được nhìn nhận đúng mực, trong đó vai trò của người chồng rất quan trọng. Công việc chăm sóc con hàng ngày rất bận bịu, lại mất ngủ khi con thức giấc giữa đêm làm cho người mẹ mệt lử, ham muốn tình dục vì thế cũng bị ảnh hưởng. Người chồng cần tạo điều kiện cho vợ được nghỉ ngơi, giúp vợ và cùng làm việc nhà, như vậy người vợ sẽ có tâm lý thư thái và dễ sẵn sàng hơn trong chuyện chăn gối.

{keywords}

Việc chăm sóc con nhỏ có thể khiến người phụ nữ mệt mỏi, giảm ham muốn.

Cần một thời gian để người phụ nữ sau sinh đẻ có sự tự tin về cơ thể mình sau những biến đổi về tâm sinh lý và hình thể. Điều quan trọng là chị em cần giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, nên chia sẻ với chồng về cảm xúc và những điều e ngại.

Sau sinh nở, chị em thường dành hết thời gian cho con mà quên đi người chồng hàng ngày đầu gối tay ấp với mình. Như thế người chồng sẽ có cảm giác bị bỏ rơi. Trong trường hợp này, hãy lôi kéo chồng cùng chăm sóc con, cùng chia sẻ những lo lắng với vợ. Như thế vợ chồng sẽ hiểu nhau hơn và cùng nhau tìm cách gỡ rối mọi mâu thuẫn. Người chồng nên tỏ ra tâm lý và hiểu vợ. Chỉ có tình yêu thương và cách thể hiện tình cảm khéo léo của chồng mới có thể giúp vợ vượt qua chứng trầm cảm sau sinh.

Hai người vẫn có thể thay thế quan hệ tình dục bằng nhiều cách ứng xử khác (âu yếm, vuốt ve...) để cả hai được sống trong sự êm dịu khi chưa thực sự sẵn sàng. Phụ nữ cần biết rằng, sau sinh đẻ tuy cơ thể mình tạm thời kém hấp dẫn, nhưng lại làm trưởng thành một tình yêu bền vững giữa hai vợ chồng. Theo các chuyên gia, chuyện ngại yêu sau sinh là hết sức bình thường. Người phụ nữ cần phải xác định tâm lý ngay từ trước để sẵn sàng đối phó. Trước hết là giải quyết vấn đề tâm lý. Hãy bỏ qua mọi mặc cảm vì thân hình sồ sề, vì làn da nhăn nheo, hãy tự tin với thân hình dù có xấu hơn chút xíu của mình. Một khi mình yêu cơ thể mình thì chồng không có lý do gì lại không trân trọng. Sự tự tin về bản thân sẽ giúp chị em đáng yêu hơn.

Chị em cũng nên chủ động thể hiện những hành động âu yếm, thân mật với chồng sẽ kích thích không chỉ ham muốn yêu của anh ấy mà cả của chính bạn nữa đó. Cũng đừng nghĩ rằng càng kiêng “yêu” lâu sau sinh càng tốt vì theo các chuyên gia, sau sinh 6 - 8 tuần là chị em đã có thể “yêu” lại được bình thường. Việc lần đầu trở lại có thể khiến chị em hơi đau đớn, khó chịu nhưng rồi sẽ quen dần và tìm lại được hưng phấn.

Hơn nữa, chị em nên dành thời gian chăm chút bản thân, để lấy lại tự tin, sự lạc quan, thu hút ham muốn của người bạn đời. Từ 4 tuần sau sinh, chị em có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng và nâng dần mức độ tập luyện các bài tập yoga, Kegel... Những bài tập này sẽ giúp phụ nữ nhanh chóng giảm cân hợp lý, săn chắc cơ thể và lấy lại độ đàn hồi các cơ.

Bài tập Kegel là bài tập để kích hoạt các cơ, giúp cơ quan sinh dục của người phụ nữ được săn chắc hơn. Trong quá trình mang thai, sinh nở hay tuổi tác cao, trọng lượng cơ thể quá nặng sẽ làm các cơ âm đạo suy yếu, giãn rộng và không được săn chắc. Các bài tập này sẽ giúp các bà, các cô cải thiện được tình trạng, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống tình dục, dễ dàng đạt khoái cảm hơn. Một âm đạo khỏe mạnh khiến các đấng mày râu hứng thú hơn nhiều trong chuyện ấy.

Bài tập kegel đã thực sự hữu ích cho không chỉ phụ nữ sau sinh mà cả với chị em mọi lứa tuổi có thể dễ đạt khoái cảm, hưng phấn hơn trong cuộc “yêu”; giúp chị em có được sự mạnh mẽ và chủ động trong phòng the; phòng tránh được bệnh sa dạ con, bệnh són tiểu thường gặp ở người phụ nữ; giúp người phụ nữ sinh nở dễ dàng, cơ âm đạo khỏe mạnh sức đàn hồi tốt hơn, dễ dàng giãn nở tốt cho cuộc vượt cạn của các bà bầu và co lại như cũ sau khi sinh nở.

(Theo SK&ĐS)