- Căn bệnh rò động mạch cảnh xoang hang có thể ộc ra cả lít máu, nam bệnh nhân 27 tuổi tử vong bất cứ lúc nào. Biết gia cảnh bệnh nhân khó khăn, không đủ tiền trả chi phí mổ, Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định phẫu thuật cứu người...

Anh Trương Bá Linh (27 tuổi, quê Nghệ An, tạm trú phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được chuyển lên BV Chợ Rẫy từ BVĐK Biên Hòa trong tình trạng chảy máu mũi tự nhiên cả tháng nay.

{keywords}
BS Hoàng Bá Dũng hỏi thăm sức khỏe anh Trương Bá Linh

Vợ anh Linh – chị Nguyễn Thị Thùy (26 tuổi) cho hay, cách đây 1 năm, khi đang trên đường đi làm về, anh Linh bị tai nạn xe máy khiến vùng mặt đập xuống mặt đường.

Sau quá trình chữa trị ở bệnh viện, sức khỏe dần ổn định, anh được cho về nhà chăm sóc.

Tuy nhiên, chừng 1 tháng trở lại đây, anh Linh đột ngột bị ộc máu ra từ mũi với lượng nhiều nên người nhà đưa vào bệnh viện điều trị, và được truyền 3 đơn vị máu.

Thời gian sau, người đàn ông 27 tuổi lại thỉnh thoảng bị ộc máu ra, dù lượng có ít hơn lần trước.

Lo lắng nên gia đình lại đưa anh vào BVĐK Biên Hòa thăm khám. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây không phát hiện ra bệnh nên chuyển lên tuyến trên.

Theo BS Hoàng Bá Dũng – Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Chợ Rẫy, qua các xét nghiệm khi mới vào nhập viện cũng chưa phát hiện ra căn bệnh của anh Linh. Nam bệnh nhân sau đó được chuyển lên Khoa Tai Mũi Họng.

Tại đây, từ kết quả chụp CT, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị rò động mạch cảnh xoang hang, tình trạng rất nguy hiểm.

"Chỉ cần một chấn động nhẹ, huyết áp tăng có thể khiến người bệnh ộc ra từ 1 – 2 lít máu, tử vong bất cứ lúc nào" – BS Dũng nói 

Tuy nhiên, gia cảnh anh Trương Bá Linh khá khó khăn, không có đủ số tiền để chạy chữa, cũng không có bảo hiểm.

Vợ anh Linh cho hay, chị làm công nhân, còn chồng là thợ hồ. Hai người mới cưới nhau được mấy tháng thì anh Linh bị tai nạn.

Toàn bộ tiền của tích góp được trước đó đã chạy chữa hết cho chồng.

“Khi được thông báo số tiền chữa trị ít nhất phải 60 triệu đồng, tôi rất sợ do không biết lấy đâu ra. Sau tai nạn, anh Linh sức khỏe yếu hơn nên không đi làm được. Tôi cũng dành phần lớn thời gian ở nhà chăm chồng” – chị Thùy chia sẻ 

{keywords}
Vợ chồng anh Linh cảm ơn các y bác sỹ BV chợ Rẫy

Biết được gia cảnh bệnh nhân, Phó GĐ BV Chợ Rẫy Trần Minh Trường đã họp các đơn vị lại và quyết định phải chữa trị ngay cho bệnh nhân, chi phí tính sau.

Ngay sau đó, các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng đã tiến hành can thiệp nội mạch bằng cách đặt bóng cho người bệnh.

Phương pháp này ngay lập tức đã phát huy tác dụng, khi sức khỏe của anh Linh dần ổn định, và không có bất kỳ biến chứng nào.

Hiện anh ăn, ngủ được và đã có thể tự đi lại bình thường. Dự kiến anh sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

“Tôi biết nói gì hơn để cảm ơn tấm lòng của các y bác sĩ BV Chợ Rẫy. Những người như giúp tôi sinh ra thêm lần nữa” – anh Trương Bá Linh nghẹn ngào.

Văn Đức