May mắn phát hiện khối u ở giai đoạn sớm

Bệnh nhân N.T.N đến khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC khi cơ thể không có dấu hiệu bất thường nào. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định làm các chỉ số xét nghiệm kiểm tra đường máu, mỡ máu, khám phụ khoa, cùng các marker ung thư vú, dạ dày, đại trực tràng, điện tim và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp để tầm soát các khối u ở phổi.

So với độ tuổi thì các chỉ số xét nghiệm của bệnh nhân N.T.N đều nằm trong ngưỡng cho phép, tuy nhiên, trên phim chụp cắt lớp vi tính phát hiện một khối u nhỏ chỉ 7mm trong phổi - nghi ngờ có nhiều đặc điểm ác tính. Bệnh nhân đã được sinh thiết và có kết quả ung thư phổi giai đoạn đầu.

May mắn bệnh nhân phát hiện sớm, chưa có dấu hiệu di căn sang các cơ quan nên tiên lượng điều trị khỏi và kéo dài sự sống trên 5 năm ở mức cao. Trước kết quả đó, bệnh nhân được làm thủ tục chuyển viện nhanh chóng sang đơn vị liên kết là Bệnh viện Phổi Hà Nội điều trị.

{keywords}
Hình ảnh khối u phổi được phát hiện qua chụp CT 128 dãy tại MEDLATEC

BS.CKI Vũ Thanh Tuấn, Chuyên khoa Hô hấp, BVĐK MEDLATEC cho biết, ung thư phổi có dấu hiệu sớm gồm mệt mỏi, ho, đau ngực âm ỉ... Nếu để xuất hiện triệu chứng ho nhiều, ho ra máu, đau ngực nhiều, khó thở, sụt cân, đau nhức xương (di căn xương), nhức đầu kèm nôn ói (di căn não)... mới đi khám thì thường bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Để tránh bỏ sót bệnh, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, nhất là người hút nhiều thuốc lá, làm trong môi trường khói bụi, ô nhiễm, hoặc gia đình có người bị ung thư phổi và độ tuổi trên 55.

Những bước thăm khám cần thiết để không bỏ sót ung thư phổi

Theo BS. Tuấn, với bệnh nhân đã biết rõ hoặc nghi ngờ ung thư phổi có biểu hiện tại chỗ hoặc di căn xa, thì việc chẩn đoán dễ dàng hơn thông qua các kỹ thuật hiện đại. Tuy nhiên, trường hợp dấu hiệu không điển hình thì việc thăm khám, nhận định ban đầu của bác sĩ có ý nghĩa quan trọng, để đưa ra các chỉ định xét nghiệm và thăm dò phù hợp, nhằm tìm chính xác căn nguyên bệnh.

{keywords}
Khám sức khỏe định kỳ là cách phát hiện chính xác mầm bệnh

Thông thường, để chẩn đoán có mắc ung thư phổi hay không, cần sử dụng các phương pháp như: Khám lâm sàng - là phương pháp bác sĩ kiểm tra lồng ngực, nghe phổi và kiểm tra hạch ngoại vi vùng cổ, nách, bẹn... các hội chứng cận u hay các biểu hiện toàn thân kín đáo; Chụp X-quang lồng ngực hoặc có điều kiện có thể chụp cắt lớp vi tính lồng ngực để tầm soát, xác định vị trí, kích thước và mức độ phát triển của khối u.

Đồng thời còn có phương pháp: Soi phế quản - phương pháp thăm dò quan trọng, hỗ trợ chẩn đoán trường hợp nghi ngờ ung thư phổi, đặc biệt tổn thương ở vùng trung tâm của phổi; Các biện pháp thăm dò chẩn đoán khác như chọc dịch màng phổi, sinh thiết xuyên thành ngực…

MEDLATEC ưu đãi 30% phí chụp CT ngực phổi

Theo hướng dẫn từ Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo: Nên chụp CT phổi liều thấp hàng năm cho các đối tượng từ 55 - 74 tuổi, hút thuốc trên 30 bao mỗi năm hoặc đang hút thuốc hay đã ngưng thuốc trong vòng 15 năm trở lại.

CT-scanner là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, giúp đánh giá toàn diện từ chẩn đoán bệnh có liên quan trực tiếp tới phổi như viêm, dị vật, lao phổi… tới việc xác định vị trí khối u ngay khi có kích thước nhỏ từ 1mm. Ngoài ra, còn có giá trị theo dõi bệnh nhân đang điều trị.

Kỹ thuật này có khả năng quét liên tục 30 giây hoặc dài hơn, giúp loại trừ những thay đổi giải phẫu giữa 2 lần nhịn thở của bệnh nhân. Cho phép tạo ảnh có độ phân giải tổ chức cao hơn so với phim X-quang quy ước, đồng thời vẫn bảo đảm độ phân giải không gian cần thiết cho chẩn đoán bệnh.

{keywords}
 Máy chụp CT 128 dãy đang được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC

Để đáp ứng tốt nhu cầu kiểm tra, tầm soát sức khỏe của bệnh nhân, MEDLATEC là một trong số ít bệnh viện ngoài công lập đầu tư máy chụp CT 128 dãy hiện đại của Đức.

Đồng thời, bệnh viện cũng đáp ứng trọn bộ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu: Maker ung thư phổi (NSE, Cyfra 21-1, CEA), đặc biệt là những xét nghiệm chuyên sâu NTM/MTB Realtime PCR, GeneXpert. Vì vậy, mọi nhu cầu khám, tầm soát và điều trị của bệnh nhân đều được giải quyết hiệu quả.

Trong chuỗi chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” và tri ân thầy, cô giáo, từ ngày 10 - 30/11/2020, MEDLATEC tổ chức ưu đãi đặc biệt - miễn phí khám các bệnh lý hô hấp và giảm 30% phí chụp CT ngực phổi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ tổng đài: 1900 565 656.

Thế Định