Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tiến hành phân bổ cho các Viện và địa phương trên 18 triệu liều vắc xin Covid-19 để triển khai tiêm chủng.

Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp, đánh giá của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tiêm chủng quốc gia cho thấy, có tình trạng tại một số địa phương tiến độ tiêm chủng chậm so với số lượng vắc xin được phân bổ, như Đồng Nai, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, Hậu Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Thanh Hoá,…

Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vào chiều 9/8 , Thứ trưởng đã thông báo đến các điểm cầu tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiêm chủng.

{keywords}
 
{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vào chiều 9/8 

Thứ nhất, yêu cầu tất cả địa phương, đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19, hướng tới mục tiêu từng bước đảm bảo miễn dịch cộng đồng.

Thứ hai, các đơn vị tiêm vắc xin với tỷ lệ thấp so với số lượng được phân bổ, Bộ Y tế sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, theo dõi và giám sát.

Thứ ba, hiện Việt Nam đang tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 miễn phí, do đó tuyệt đối không được thu bất kỳ chi phí nào liên quan đến tiêm vắc xin. Trong trường hợp có tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ, các đơn vị tổ chức tiêm cũng không được tiếp nhận.

Thứ tư, Thủ tướng giao Bộ Y tế rà soát, đánh giá những địa phương, đơn vị nào triển khai tiêm với tỷ lệ thấp. Bộ Y tế sẽ chủ động điều chuyển số vắc xin đó về các đơn vị, địa phương khác có tỷ lệ tiêm cao, tốc độ tiêm nhanh.

Thứ năm, Thủ tướng chỉ đạo không trông chờ, lựa chọn vắc xin mà vắc xin về đợt nào thì triển khai tiêm đợt đó.

“Gần đây nhất, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng nhấn mạnh, việc tổ chức tiêm chủng không được để phát sinh cơ chế xin - cho, nghiêm cấm tiêu cực trong tổ chức tiêm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm chính về công tác phòng chống dịch, trong đó có tiêm vắc xin Covid-19”, Thứ tưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng, khoảng 1 tuần trở lại đây, tốc độ tiêm chủng vắc xin của các địa phương có nhanh hơn trước, tuy nhiên nếu tính tỷ lệ phần trăm so với số vắc xin đã được phân bổ thì vẫn thấp.

“Lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu các tỉnh, thành phố chậm nhất đến ngày 30/7 phải phê duyệt kế hoạch tổng thể tiêm chủng vắc xin, tuy nhiên hôm nay vẫn còn địa phương cho biết ngày 5/8 mới phê duyệt. Đề nghị các địa phương rà soát lại ngay, trước 15/8 phải phê duyệt và gửi thông tin về cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Ông cũng lưu ý các địa phương bố trí cả điểm tiêm cố định và lưu động, càng nhiều điểm tiêm càng tốt. Đối với từng đợt vắc xin về, cần tiêm chủng theo hình thức cuốn chiếu “vắc xin về đến đâu, tiêm chủng ngay đến đó”. Đồng thời, không giới hạn số người tiêm trong một điểm tiêm nhưng phải đảm bảo tuân thủ chống dịch và an toàn tiêm chủng.

Các địa phương cũng phải xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong tiêm chủng. UBND tỉnh, thành phố cần phân công 1 lãnh đạo UBND tỉnh chịu trách nhiệm về công tác tiêm chủng vắc xin, nếu để xảy ra chậm trễ, tiêu cực thì phải chịu trách nhiệm.

“Ví dụ, nếu nhận 1 đợt phân bổ dưới 100.000 liều thì trong 3 ngày phải tiêm xong. Sau 3 ngày là chậm, Bộ Y tế sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ Y tế cũng sẽ chủ động điều chuyển vắc xin ở nơi tiêm chậm về nơi có tốc độ tiêm nhanh và ở các đợt phân bổ tiếp theo, xem xét đối với các tỉnh tiêm chậm”, Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng yêu cầu mỗi ngày 2 lần, các tỉnh, thành phải cập nhật số liệu lên Cổng thông tin điện tử tiêm chủng.

Liên quan đến công tác vận chuyển vắc xin, Thứ trưởng nhấn mạnh, ngay sau khi có quyết định phân bổ của Bộ Y tế và vắc xin về đến kho, yêu cầu trong 5 ngày, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và các Viện Pasteur phải cấp đến các địa phương. 

“Chúng tôi đã thống nhất với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, vắc xin từ các kho của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các Viện Pasteur sẽ do Bộ Chỉ huy quân sự của tỉnh phối hợp với Bộ Y tế vận chuyển về địa phương”, ông cho hay.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 8/8, (sau 5 tháng triển khai tiêm chủng), cả nước đã tiêm được 10.393.025 liều vắc xin Covid-19, (tỷ lệ sử dụng đạt 67% so với số liều đã phân bổ 18 đợt). Trong đó, có 8.458.225 người đã tiêm mũi 1 và 967.400 người tiêm đủ 2 mũi.

Riêng TP.HCM hiện được phân bổ 4.972.540 liều vắc xin (bao gồm cả đợt 19, 20), đã tiếp nhận 4.667.170 liều.

Nguyễn Liên

TP.HCM báo cáo về nguồn mua, sử dụng 5 triệu liều vắc xin Sinopharm

TP.HCM báo cáo về nguồn mua, sử dụng 5 triệu liều vắc xin Sinopharm

UBND TP.HCM giao Công ty Sapharco thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua số vắc xin này. TP.HCM đề nghị Bộ Y tế cho phép TP được san sẻ với một số tỉnh, thành có nhu cầu bằng hình thức phù hợp.