Được biết, bệnh nhi P.V.N. (Đông Triều, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, sờ vùng thượng vị có khối rắn chắc. Theo chia sẻ của gia đình, cô bé thường xuyên có thói quen ăn tóc của mình hoặc tóc búp bê trong khoảng sáu tháng trở lại đây. Một ngày trước khi nhập viện, cô bé có biểu hiện đau bụng nhiều và nôn ói.

Nội soi dạ dày của trẻ, các bác sĩ phát hiện một khối bã thức ăn rắn gồm tóc, bông gòn, kim tuyến và một số cục bã thức ăn khác. Khối bã này có kích thước 10x4cm và đã được lấy bỏ sau khi tiến hành phẫu thuật.

{keywords}

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối bã thức ăn từ dạ dày bệnh nhi - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đáng nói, kiểm tra phần ruột non, bác sĩ tiếp tục phát hiện và lấy ra một khối bã thức ăn khác có kích thước 5x4cm gây tắc ruột.

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi hiện đã ổn định và có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường.

{keywords}

Hai khối bã thức ăn được các bác sĩ lấy ra tự dạ dày, ruột non cô bé N. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo BSCKI. Bùi Văn Việt - Khoa Ngoại tiêu hóa và Tổng hợp, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, trường hợp trẻ nhập viện do vô tình nuốt phải các dị vật thường không khó để bắt gặp tuy nhiên trường hợp bệnh nhi tự ăn tóc rất hy hữu. Đối với các trường hợp này, bệnh nhi nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể tắc, thủng ruột, viêm phúc mạc và có thể dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tương tự như bé N. có thể do trẻ chưa nhận thức được, học theo những hướng dẫn trên mạng chưa qua chọn lọc hoặc do trẻ mắc hội chứng Rapunzel (hội chứng thích ăn tóc).

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, để hạn chế tình trạng này, phụ huynh cần quan tâm, để ý tới trẻ bên cạnh việc giáo dục, hướng dẫn con những thực phẩm nên và không nên ăn.

Khi có những bất thường về sức khỏe liên quan đến tiêu hóa như: trẻ ăn uống kém, đau bụng, nôn, đi ngoài ra những dị vật bất thường, phụ huynh cần đưa ngay con tới các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời.

Nguyễn Liên

Cô bé 9 tuổi ở Thái Bình mắc hội chứng lạ, ăn tóc đến trụi đầu

Cô bé 9 tuổi ở Thái Bình mắc hội chứng lạ, ăn tóc đến trụi đầu

- Thấy con gái trụi tóc mảng lớn trên đầu, nghĩ mắc bệnh da liễu nên đi khám nhưng không ra bệnh. Khi nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện búi tóc lớn trong bụng.