Tối 1/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin thêm 8 trường hợp dương tính với nCoV. Các ca bệnh này chưa được Bộ Y tế công bố. Như vậy, tính từ ngày 27/5 đến nay, thành phố phát hiện tổng cộng 219 ca, dịch đã lan ra 20/22 quận, huyện của thành phố. 

Theo HCDC, trong ngày 1/6, các quận, huyện của thành phố đã triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch khi nhận thông tin của các ca bệnh trên. Các khu vực xử lý truy vết chủ yếu tập trung nơi cư trú và nơi làm việc của các ca nghi nhiễm.

Thanh phố đã truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn. Ngoài ra, thành phố cũng thực hiện mở rộng giám sát các hộ gia đình, khu vực xung quanh nơi người nghi nhiễm cư trú hoặc làm việc.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang phun khử khuẩn ở quận Gò Vấp. Ảnh: Thanh Tùng.

HCDC nhận định, tình hình dịch bệnh tại thành phố có diễn biến khó lường, lây lan theo cấp số nhân và virus đang tiềm ẩn trong cộng đồng. Để ứng phó với đợt dịch này, thành phố đã huy động lực lượng toàn ngành y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, đạt công suất trung bình 100.000 người/ngày (20.000 mẫu gộp). Xét nghiệm được triển khai tầm soát diện rộng để đánh giá nguy cơ hiện nay tại cộng đồng.

Dịch bệnh cũng đã xuất hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ngoài ra, những ngày qua, thành phố liên tục ghi nhận các ca nhiễm là đồng nghiệp, tiếp xúc tại nơi làm việc hoặc cùng tòa nhà với nhau.

Người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Theo dõi thông tin chính thức từ ngành y tế, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền trong thời gian giãn cách.

Người dân nên trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế. Khi đi khám bệnh, phải đeo khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân. 

Tú Anh

Thêm một người dương tính nCoV liên quan Hội thánh truyền giáo

Thêm một người dương tính nCoV liên quan Hội thánh truyền giáo

Ca bệnh có đồng nghiệp liên quan tới chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở TP.HCM.