Tại sao chúng ta cần ngũ cốc?

Carb và chất xơ cần thiết cho cơ thể con người hoạt động tốt và ngũ cốc cung cấp cả hai. Carb cung cấp cho chúng ta năng lượng trong khi chất xơ hữu ích cho việc giảm cân.

Thực tế, chất xơ là một loại carbohydrate khó tiêu hóa, đồng nghĩa thực phẩm chứa chất xơ có ít calorie hơn so với cùng một lượng carb khác. Thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn no nhanh hơn và ngăn chặn cảm giác thèm ăn của bạn, giúp giảm cân rất tốt.

{Các loại ngũ cốc giảm cân an toàn và hiệu quả}

Ảnh minh họa: All

Các loại ngũ cốc

- Ngũ cốc nguyên hạt chứa tất cả các phần của hạt, cám, mầm và nội nhũ. Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn ngũ cốc tinh chế.

- Ngũ cốc tinh chế đã được loại bỏ cám và mầm nên thường có kết cấu mịn và mềm hơn. Tuy nhiên, loại ngũ cốc này sẽ mất hầu hết các chất dinh dưỡng và chất xơ do quá trình tinh chế.

- Ngũ cốc tăng cường bổ sung thêm các chất dinh dưỡng vốn không xuất hiện tự nhiên trong loại ngũ cốc này. Đó có thể là vitamin hoặc khoáng chất.

Loại ngũ cốc ăn để giảm cân

Nói chung, bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ, có chỉ số đường thấp, vì càng có nhiều vitamin và khoáng chất thì càng tốt cho sức khỏe.

- Yến mạch nguyên hạt

Yến mạch có hàm lượng avenanthramide rất cao, đây là nhóm chất chống oxy hóa bảo vệ tim mạch. Chất xơ trong yến mạch có khả năng hấp thụ nhiều nước, làm tăng cảm giác no. Đây là một thực phẩm tuyệt vời để giảm cân và giữ dáng.

- Gạo lứt

Gạo lứt rất giàu vitamin, được coi là một loại siêu thực phẩm. Loại gạo này có chất chống oxy hóa, magie, phốt pho, vitamin nhóm B, selen. Gạo lứt cũng giàu chất xơ, ít chất béo giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn một lượng tương đối nhỏ.

{keywords}

Ảnh minh họa: Cookinglsl

- Ngô

Ngô tốt cho sức khỏe của bạn khi còn nguyên hạt. Đó là một nguồn cung cấp vitamin nhóm B, magie và phốt pho, có nhiều chất chống oxy hóa. Ngô cũng tương đối ít calorie, nếu bạn không cho thêm bơ vào khi chế biến. 

- Đậu lăng

Đây là loại ngũ cốc giàu protein và chất xơ, ít chất béo và nhiều carbohydrate tiêu hóa chậm. Một nửa chén đậu lăng chứa 20g carbohydrate và 8g chất xơ, có nghĩa là 8 trong số 20g carbohydrate sẽ không bị tiêu hóa. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều vitamin B, kẽm, sắt, kali và canxi.

Các loại ngũ cốc nên tránh khi giảm cân

Bạn nên tránh xa các loại ngũ cốc tinh chế bởi chúng chỉ chứa calorie và cung cấp ít chất dinh dưỡng. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường cao cũng không phải lựa chọn tốt nếu bạn đang để ý đến vòng eo của mình.

{Các loại ngũ cốc nên tránh khi giảm cân}

Ảnh minh họa: Cook2eatwell

- Cơm trắng

Gạo trắng là một loại carbohydrate tinh chế, chứa nhiều calorie, ít chất xơ và hầu như không có bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Có chỉ số đường rất cao nên cơm trắng sẽ chuyển thành đường rất nhanh sau khi bạn ăn và chỉ khiến bạn no trong một khoảng thời gian ngắn.

- Lúa mì

Lúa mì có thể được gọi là một siêu thực phẩm để tăng cân. Loại ngũ cốc này chứa amylopectin A, tinh bột có tác dụng làm béo. Các sản phẩm từ lúa mì (kể cả nguyên hạt) rất giàu calorie, có chỉ số đường cao. Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần 2 lát bánh mì nguyên cám có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn hơn 2 muỗng đường ăn.

An Yên (Theo Brightside)

Uống sữa để giảm cân trong 3 tuần

Uống sữa để giảm cân trong 3 tuần

Các nhà dinh dưỡng đã đưa ra chế độ ăn kiêng có thể uống sữa cả ngày. 

Thực đơn ăn kiêng 1 tháng vừa giảm cân vừa lợi cho sức khỏe

Thực đơn ăn kiêng 1 tháng vừa giảm cân vừa lợi cho sức khỏe

Chế độ ăn kiêng Whole30 đang ngày càng phổ biến, được cả các ngôi sao nổi tiếng áp dụng. 

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm từ 4 tới 7 kg chỉ trong một tuần nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu.