Cả hai bệnh nhân đều trú tại phường Hoàng Tiến, TP. Chí Linh, là công nhân công ty POYUN. Kết quả xét nghiệm trên do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện.

Theo đó, một trường hợp điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, vừa ra viện được 1 ngày. Trường hợp còn lại điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1, ra viện nửa cuối tháng 2, gần kết thúc thời gian cách ly tại nhà. Kết quả xét nghiệm giám sát sau khỏi bệnh phát hiện bệnh nhân tái dương tính SARS-CoV-2.

“Những trường hợp này không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng vì khi về cách ly tại nhà, chúng tôi đã bàn giao cho Ban chỉ đạo chống dịch của phường, yêu cầu giám sát bệnh nhân chặt chẽ. Bệnh nhân phải ăn cơm riêng, ở phòng riêng, không tiếp xúc với các thành viên trong gia đình”, đại diện Trung tâm Y tế TP. Chí Linh cho hay.

Được biết, gần đây, Hà Nội cũng ghi nhận 2 ca tái dương SARS-CoV-2 sau khi ra viện là bệnh nhân 1958 (ra viện ngày 27/2, phát hiện tái dương hôm 1/3) và bệnh nhân 1819 (ra viện ngày 21/2, tới ngày 25/2 nhận kết quả tái dương tính).

Theo các chuyên gia, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào giải thích đầy đủ về cơ chế tái dương SARS-CoV-2. Tuy nhiên, có một số phân tích thường được đưa ra để lý giải cho vấn đề này.

Bản chất của phương pháp xét nghiệm RT-PCR chỉ lấy 1 đoạn mồi để phát hiện gen của virus SARS-CoV-2. Độ nhạy của RT-PCR rất cao trong khi xét nghiệm này chỉ phát hiện mật mã di truyền của virus chứ không thể phát hiện toàn bộ con virus.

Như vậy, giả thuyết đặt ra là các test dương tính đã phát hiện những phần, mảnh ARN của virus, có thể coi là xác virus trong quá trình cơ thể thải loại.

Trên thực tiễn, ở các ca tái dương, tổn thương phổi và biểu hiện lâm sàng rất mờ nhạt, thậm chí không có. Khi làm xét nghiệm, các chuyên gia phát hiện ngưỡng virus ở những người này cũng rất thấp, nguy cơ lây lan mầm bệnh không cao.

Nguyễn Liên

Nữ sinh viên nghi nhiễm Covid-19 ở TP. Hải Dương âm tính nCoV khi xét nghiệm lại

Nữ sinh viên nghi nhiễm Covid-19 ở TP. Hải Dương âm tính nCoV khi xét nghiệm lại

Do kết quả có những nghi ngờ, CDC Hải Dương buộc phải xét nghiệm lại bằng các phương pháp khác, đồng thời gửi mẫu lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để khẳng định chính xác.