Sau nhiều trường hợp nhiễm virus Zika, TP.HCM đã chính thức công bố dịch Zika cấp phường xã.

Ngày 18/10, UBND TP.HCM phát đi văn bản công bố dịch Zika trên quy mô phường xã.

Quyết định do bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP ký căn cứ trên nội dung tờ trình của Sở Y tế trước bối cảnh dịch Zika có những diễn biến phức tạp.

{keywords}

 TP.HCM công bố dịch Zika

Gần đây nhất, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận thêm 2 bệnh nhân Zika mới cư ngụ ở phường An Phú quận 2 và phường Hiệp Thành quận 12.

Bà Thu yêu cầu Sở Y tế, Chủ tịch các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp với các Sở - ngành liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Các đơn vị trên cũng phải quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn TP, tiếp tục tăng cường vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng tại các khu dân cư và hộ gia đình và không để phát sinh các ổ dịch bệnh mới.

Chiều 18/10, đại diện UBND TP.HCM cùng Sở Y tế TP đã thị sát tình hình chống dịch ở phường An Phú.

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP HCM nhiều nhất 4 ca, Bình Dương, Khánh Hòa và Phú Yên mỗi địa phương một bệnh nhân.

Các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục phát hiện bệnh nhân nhiễm mới trong cộng đồng.

Ngày 14/10, Bộ Y tế ghi nhận thêm em bé 4 tháng tuổi cư ngụ tại huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ.

Các xét nghiệm ban đầu cho thấy người mẹ và thai nhi từng nhiễm virus Zika, bởi mẹ có biểu hiện sốt và phát ban trong tháng thứ 3 và thứ 6 của thai kỳ.

Các cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm ở Nhật Bản để kiểm tra sự hiện diện virus Zika.

Trước đó có 3 người nước ngoài sinh sống làm việc hoặc đến Việt Nam công tác nghi bị nhiễm virus Zika và sau đó phát bệnh ở nước ngoài.

Văn Đức