Xem video trả lời chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời": 

Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời", vào tối 15/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã giải đáp trực tiếp những thắc mắc của người dân về các vấn đề liên quan đến y tế và hỗ trợ an sinh.

Mở đầu chương trình, người dẫn chương trình chia sẻ, ngày 15/10, TP.HCM ghi nhận 1.131 ca mắc mới tăng 222 ca so với ngày 14/10. Trong ngày, có 870 người khỏi bệnh và 61 ca tử vong. Số người nhập viện ngày 15/10 là 946 ca, tăng 141 ca so với ngày 14/10.

{keywords}
Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối nay.

Về con số này, ông Tăng Chí Thượng, cho biết từ ngày 1/10 đến nay, số ca mắc mới của TP liên tục giảm dần, dao động từ 1.000 đến 1.500 ca nhiễm. Số người xuất viện cao hơn số nhập viện, số ca nhập viện nặng và quan trọng nhất là số ca tử vong giảm dần. Hai ngày qua, số tử vong của TP.HCM ở mức 61 ca/ngày, thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Ông Thượng cho rằng: “Hôm nay, số ca nhập viện tăng nhẹ chúng tôi tìm hiểu là do trong 1 tuần lễ này và tuần lễ tới, nhiều bệnh viện của quận huyện trở lại hoạt động trạng thái ban đầu, khám chữa bệnh cho người dân. Thành ra, số bệnh nhân điều trị Covid-19 sẽ chuyển đến nhập viện dã chiến, tính ra vào số nhập từ đó có sự tăng "ảo".

Người dẫn chương trình cũng nhấn mạnh, một vấn đề người dân quan tâm là TP.HCM cấp độ dịch như thế nào.

Về vấn đề phân cấp độ dịch, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP cũng đóng góp một số tiêu chí vào bản thảo cho phù hợp. Mới đây, Chính phủ cũng ban hành Nghị Quyết 128 hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn,

Đánh giá sơ bộ, hiện nay cấp độ dịch được đánh giá theo 2 tiêu chí: số mắc mới trên 100.000 dân trong 1 tuần và tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 cho người trên 18 tuổi.

“Hiện nay, thành phố của chúng ta, tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm vắc xin mũi 1 rất cao, trên 98%. Như vậy chúng ta đã được tiêu chí này. Tiêu chí 2 là ca mắc cũng đang giảm dần”, ông Thượng thông tin.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng chia sẻ thêm, nếu tính tổng số ca mắc trong một tuần/100 nghìn người, trong vòng 2 ngày nay, dao động ở mức mức 150 ca/100.000 dân/tuần.

Nếu ở trên 150 ca/100.000dân/tuần là mức độ 3 mức độ nguy cơ cao (vùng cam). Còn dưới 150 ca/100.000dân/tuần là mức độ 2, mức độ nguy cơ (vùng vàng). Cấp độ thấp nhất là trạng thái bình thường mới, nguy cơ thấp.

Khi MC Quyền Linh đặt câu hỏi, như vậy, TP.HCM đang thuộc vùng nào, ông Tăng Chí Thượng chia sẻ: “Nếu tính ở thời điểm hôm nay, tạm đánh giá nhanh là vùng cam. Có thể một vài ngày nữa thôi, chúng ta chuyển sang vùng vàng.

Trạng thái nguy cơ sẽ thay đổi từng ngày. Vì vậy Chính phủ yêu cầu sắp tới các quận, huyện hàng tuần sẽ đánh giá lại. Nó thay đổi tùy theo số ca mắc mới”.

Căn cứ theo nghị quyết 128 của Chính phủ, TP đang ở vùng cam chuyển sang vùng vàng. Cả hai vùng đều giới hạn, hạn chế hoạt động. "Chúng ta không nên chủ quan. Chúng ta ở vùng cam càng nên tuân thủ tuyệt đối khuyến cáo 5K", ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Ngọc Trang

Hà Nội đáp ứng đủ tiêu chí vùng xanh, bình thường mới

Hà Nội đáp ứng đủ tiêu chí vùng xanh, bình thường mới

Theo CDC Hà Nội, đánh giá chung có 579/579 xã, phường của Hà Nội đều ở cấp độ 1 (vùng xanh, bình thường mới). Về đánh giá cấp độ dịch quận, huyện là 30/30 quận, huyện đều ở cấp độ 1.