Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, HCDC vừa ghi nhận 3 thủy thủ dương tính với SARS-CoV-2. Tàu biển này neo đậu ở phao số 5, cảng Phước Long, Nhà Bè. Toàn bộ thủy thủ đoàn (19 người) đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. 

74 trường hợp có liên quan đến con tàu cũng được lấy mẫu. Tất cả đến nay cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, HCDC vẫn phối hợp với công an điều tra thêm xem có trường hợp nào tiếp xúc bất hợp pháp hay không để đề phòng nguy cơ lây nhiễm.

Ông Dũng nhận định, đối với tàu thuyền neo đậu ở các phao, cảng biển, nguy cơ lớn nhất nằm ở hoa tiêu và nhân viên điều độ.

Theo ông Dũng, khoảng 130 hoa tiêu là người của bến cảng có tiếp xúc với thuyền viên. Nhân viên điều độ là thuyền viên của tàu, được điều lên cảng để ký nhận các hồ sơ, thủ tục khi cập bến.

Đây là 2 nhóm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nên đã được trang bị phòng hộ nghiêm túc. Trong bối cảnh mới, HCDC đề xuất tiêm vắc xin cho những đối tượng này (400 người).

Ngoài ra, HCDC cũng đề nghị tiến hành xét nghiệm cho tất cả người làm trên các tàu neo đậu tại 60 cảng của thành phố, với hình thức xét nghiệm có thu phí.

HCDC đề nghị lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường giám sát các trường hợp lên tàu bất hợp pháp. Trên thực tế đã ghi nhận 1 người lên tàu không được phép để thăm người thân, mang theo nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ cảng biển cũng không kém sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên đây chỉ là 1 trong số rất nhiều nguy cơ mà thành phố đang đối mặt trong tình hình mới.

Yếu tố nguy cơ đầu tiên là trong khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố. Hiện thành phố có 41 khách sạn có cách ly thu phí, 350 khu cách ly tập trung, điểm cách ly của 24 quận huyện. Nguy cơ lây nhiễm chéo có thể xảy ra, lây lan cho cộng đồng, do đó cần thường xuyên kiểm tra. 

Thứ 2, TP.HCM có nhiều bệnh viện lớn, bệnh viện tuyến cuối, tập trung rất đông bệnh nhân từ các tỉnh thành phía Nam, trong đó có nhiều người bệnh nặng. Bài học từ 2 bệnh viện lớn của Hà Nội là Bệnh việt Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K cần phải được rút kinh nghiệm và tăng cao cảnh giác với các cơ sở y tế tuyến cuối.

Thứ 3 là nguy cơ từ người nhập cảnh trái phép, được cảnh báo từ đầu mùa dịch. Thứ 4 là các trường hợp người dân trở về TP.HCM sau dịp nghỉ lễ có đi qua các điểm có ca lây nhiễm. Cuối cùng là các sân bay, cảng biển.

Hiện tại, HCDC thường xuyên cập nhật danh sách địa điểm giám sát trên các phương tiện truyền thông để người dân theo dõi. Nhưng hiệu quả giám sát lại phụ thuộc rất lớn vào ý thức người dân. HCDC đề nghị các quận huyện đẩy mạnh tổ Covid cộng đồng trong khu dân cư, nhằm phát hiện sớm người về từ các điểm dịch sau dịp nghỉ lễ báo cáo với ngành y tế.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố hiện rất lo lắng trước diễn biến Covid-19. Từ 29/4 đến sáng 10/5, đã có 22 tỉnh thành xuất hiện ca bệnh. Thành phố yêu cầu không lơ là, đề cao tinh thần cảnh giác trong tình hình mới.

Linh Khuê

Giường bệnh tại TP.HCM phải giãn cách 2m để phòng dịch

Giường bệnh tại TP.HCM phải giãn cách 2m để phòng dịch

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn yêu cầu các bệnh viện phải đảm bảo khoảng cách các giường và kiểm soát chặt việc chuyển tuyến.