Tại buổi họp báo tối 19/6, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân cả nước đều có nhu cầu được tiêm vắc xin Covid-19, trong đó có người dân TP.HCM. Chính phủ, Bộ Y tế và TP.HCM đều đang làm nhiều cách để người dân được tiếp cận vắc xin sớm nhất.

Nói về thông tin nhiều doanh nghiệp tại thành phố mong muốn tự nhập vắc xin, Giám đốc HCDC, nhận định nhu cầu của doanh nghiệp là chính đáng, nhưng cần tuân thủ quy định về nhập khẩu. “Các doanh nghiệp có nhu cầu nên tìm hiểu quy định để tiếp cận vắc xin một cách đúng đắn", ông Dũng nói.

{keywords}
Một người dân ở TP.HCM đang được tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Thanh Tùng.

Chủ trì họp báo, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, vừa qua, thành phố đã được Bộ Y tế cấp cho 836.000 liều vắc xin. Vì vậy, thành phố đang tiến hành thực hiện kế hoạch tiêm chủng cho người dân.

TP.HCM đã huy động nhân viên y tế ở các cơ sở y tế tại thành phố để tổ chức tiêm cho người dân. Những người này đều đã tiêm đủ 2 liều vắc xin và có kinh nghiệm trong việc tiêm chủng.

Theo ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thành phố dự định tiêm 836.000 liều vắc xin trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 21/6. Ông Lương nhận định, đây là khối lượng công việc khổng lồ của ngành y tế thành phố.

"Hiện, thành phố đã chia được các nhóm. Nhưng để đảm bảo không bị lộn xộn trong quá trình tiêm, đúng đối tượng, an toàn, tiêm trong bối cảnh giãn cách xã hội thì cần y tế các quận, huyện tham gia", ông Từ Lương nói.

Theo Phó chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức, chính quyền thành phố đánh giá tuần tới là thời gian có thể chặn đứng được các nguồn lây, các chuỗi lây nhiễm. Do đó, những trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch phải được xử lý nghiêm.

"Chúng ta cần sốc lại tinh thần, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Một tuần sắp tới hết sức quan trọng để thành phố chặn đứng đợt dịch này. Vì vậy, đơn vị nào phòng chống dịch không nghiêm, tốt sẽ bị xử phạt theo quy định", ông Đức nói.

Tuy nhiên, với những cá nhân, địa phương, doanh nghiệp làm tốt việc phòng chống dịch sẽ được thành phố thưởng, khích lệ.

Hồ Văn - Tú Anh

10 nhóm người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 ở TP.HCM

10 nhóm người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 ở TP.HCM

Đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM vào ngày 19/6 có người dân sống ở quận Gò Vấp, phường Tân Thới Nhất, phường Thạnh Lộc, quận 12 và công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất.