Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM vừa cập nhật văn bản hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0, đề nghị giám đốc các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức thực hiện.

Theo đó, TP sẽ thành lập các trạm SpO2 và thở oxy tại các khu phố và tổ dân phố để hỗ trợ cho F0 thở oxy trong khi chờ tổ phản ứng nhanh tới hỗ trợ.

Sở Y tế lưu ý, các F0 cách ly tại nhà khi có các dấu hiệu sốt cao trên 38 độ, ho, đau họng, tiêu chảy, mất vị giác, khứu giác, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì liên hệ với nhân viên y tế qua tổng đài 1022 (bấm số 3 để được tư vấn từ Hội Y học TP.HCM hoặc số 4 để được tư vấn từ "Thầy thuốc đồng hành").

{keywords}
Một F0 tại TP.HCM đang cách ly tại nhà.

Khi thấy có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 < 95%, cần gọi ngay tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh địa phương để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), tính đến 6h ngày 18/8, TP có 158.499 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Trong đó có 158.096 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 403 người nhập cảnh.

TP có 17.904 trường hợp F0 cách ly tại nhà và 26.574 người sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số F0 đang cách ly, điều trị ở các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 14.302 người.

Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 3.092 trường hợp. Số F1 đang được cách ly tại nhà là 16.103 người.

Theo HCDC, hiện TP phân loại các tổ dân phố thành 4 nhóm: xanh, vàng, cam, đỏ và được tổ chức xét nghiệm theo quy định để đánh giá vùng nguy cơ, duy trì và kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng.

F0 tại khu cách ly tập trung được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lần 1 trong vòng 24 giờ sau khi được tiếp nhận và vào ngày thứ 7. F0 cách ly tại nhà được lấy mẫu theo hướng dẫn của Sở Y tế. F1 tại khu cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà được lấy mẫu vào ngày 1 và ngày thứ 14 bằng xét nghiệm bằng test nhanh.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Bộ trưởng Y tế: 5 điểm trọng yếu giúp TP.HCM khống chế dịch Covid-19

Bộ trưởng Y tế: 5 điểm trọng yếu giúp TP.HCM khống chế dịch Covid-19

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, TP.HCM cần đặc biệt lưu tâm thực hiện 5 điểm trọng yếu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn hiện nay.

TP.HCM hướng dẫn cách ly F0 mới phát hiện tại nhà

TP.HCM hướng dẫn cách ly F0 mới phát hiện tại nhà

Những F0 mới phát hiện sẽ được cách ly tại nhà nếu không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, dưới 45 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì.