Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng ký văn bản về triển khai thành lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng gửi UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các Trung tâm Y tế.

Theo Sở Y tế, nhằm hỗ trợ trạm y tế, trạm y tế lưu động trong việc chăm sóc và quản lý F0 tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tâp trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3, giảm tỷ lệ F0 chuyển nặng và tử vong, Sở Y tế yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch thành lập tổ chăm sóc người F0 tại cộng đồng. Cụ thể như sau:

Tổ chăm sóc người F0 sẽ quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, triển khai xét nghiệm test nhanh nCoV, hỗ trợ tiêm chủng vắc xin. Tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, hỗ trợ cấp phát thuốc mạn tính cho người dân trên địa bàn… dưới sự quản lý của UBND phường, xã, thị trấn. Tổ chăm sóc này phải chịu sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn y tế của trạm y tế, trạm y tế lưu động.

{keywords}
Nhân viên y tế đang hỗ trợ F0 cách ly tại nhà đo chỉ số SpO2. Ảnh: D.P.

Dự kiến mỗi tổ quản lý và chăm sóc từ 10-20 F0. Căn cứ tình hình số F0 tại mỗi phường, xã, thị trấn, Sở Y tế đề nghị mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức thành lập đủ tổ chăm sóc người F0 tại cộng đồng theo quy định.

Mỗi tổ có ít nhất 3 người. Tổ trưởng là bí thư chi bộ/ tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư. Tổ phó là 1 nhân viên y tế được huy động từ trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc nhân viên y tế khu phố, thôn, ấp, nhân viên y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghĩ hưu, các tình nguyện viện hoặc nhân viên y tế được chuyển từ nơi khác đến. Thành viên là người đang sinh sống trong tổ dân cư.

Sở Y tế lưu ý, các địa phương cần chọn người nhiệt tình, nắm vững địa bàn và có sức khỏe tốt. Các thành viên có thể huy động từ các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội chữ thập đỏ, các F0 đã khỏi bệnh… Những người tham gia phải được tiêm 2 mũi vắc xin, trừ những F0 đã khỏi bệnh.

Về dụng cụ và trang thiết bị tối thiểu cần có: nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpO2, bình oxy, dụng cụ thở oxy, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm nCoV, phương tiện phòng hộ cá nhân, tài liệu tuyên truyền và tài liệu chuyên môn.

Các thành viên của tổ phải có điện thoại riêng, trực 24/7 để đảm bảo kết nối với F0 tại nhà.

Về kinh phí hoạt động, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan huy động các nguồn lực tài chính và các cơ chế sử dụng tài chính để hỗ trợ kinh phí cho các thành viên tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng hoạt động.

Đề nghị các địa phương thành lập ở khu vực có tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.
Giao cho trung tâm y tế các địa phương hỗ trợ trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm, vật tư, tổ chức hướng dẫn, tập huần, hỗ trợ chuyên môn cho các thành viên tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19.

Tú Anh

 

TP.HCM đã dự tính phương án cho F0 điều trị tại nhà trở nặng

TP.HCM đã dự tính phương án cho F0 điều trị tại nhà trở nặng

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), F0 cách ly tại nhà có thể phải đi cấp cứu, ngành y tế đã dự trù trước và có phương án giải quyết phù hợp.