Tính từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM có tổng cộng 5.425 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, số ca dương tính tăng nhanh.

“Trong những ngày qua, số ca mắc mới liên tục nằm ở mức 3 con số”, Ths.BS Đinh Thị Hải Yến, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, HCDC chia sẻ.

Đứng trước tình hình đó, thành phố có những thay đổi trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Theo HCDC, những ngày tới khi xác định được ca F0, thành phố sẽ tiến hành khoanh vùng trong 1 giờ hoặc sớm hơn nữa. Để có căn cứ khoanh vùng, nhân viên điều tra dịch tễ sẽ tiến hành điều tra nhanh ca F0, kết hợp với đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý.

Khi xác định các mốc dịch tễ của F0, nhân viên y tế sẽ lập danh sách F1 gần, F1 xa và F2 của F1 gần để điều tra theo thực tế tiếp xúc, không theo hộ khẩu.

{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân TP.HCM. Ảnh: Thành Tùng.

Đồng thời, những người tiếp xúc với F0 sẽ được phân loại mức độ nguy cơ tiếp xúc. Theo đó, người có hộ khẩu tại địa phương nhưng không sống tại đó, không tiếp xúc với F0 sẽ không tính. Ngược lại, với người không có hộ khẩu nhưng có sinh hoạt trong khu vực với F0, là người thân, bạn bè vẫn phải lập danh sách người tiếp xúc...

Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tùy theo từng đối tượng sẽ có các nguyên tắc riêng. Cụ thể, tất cả trường hợp F1, sau khi được lập danh sách sẽ chuyển ngay về khu cách ly tạm thời của quận huyện để điều tra dịch tễ. Tại đây, họ sẽ được làm test nhanh ngay, đồng thời lấy mẫu làm xét nghiệm khẳng định RT- PCR.

Nếu kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như trường hợp nhiễm trong khi chờ kết quả khẳng định RT- PCR. Các mẫu xét nghiệm khẳng định RT- PCR sẽ được chuyển khẩn về phòng xét nghiệm theo sự điều phối của HCDC và có kết quả trong 12 giờ hoặc sớm hơn.

Các đối tượng khác như F2 sẽ được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu gộp theo từng hộ gia đình hoặc 2 - 3 hộ trong cùng một mẫu gộp để thuận lợi cho việc truy vết sau này. Nếu kết quả test nhanh dương tính thì xử lý như trường hợp nhiễm trong khi chờ kết quả khẳng định RT- PCR.

Bên cạnh đó, việc tổ chức lấy mẫu được thực hiện theo nhóm đối tượng nguy cơ để tránh lây nhiễm chéo khi lấy mẫu. Từng hộ sẽ được mời lần lượt ra điểm lấy mẫu, bắt đầu từ hộ nguy cơ thấp nhất.

Thành phố cũng sẽ sắp xếp, tổ chức bộ máy điều tra dịch và can thiệp chống dịch tại cộng đồng. Trung tâm Y tế quận huyện và trạm y tế sẽ đảm trách tổ chức lực lượng điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phục vụ chống dịch. Họ chỉ tập trung công việc của mình, không kiêm các nhiệm vụ khác. Việc này nhằm đảm 100% ca F0 phải được điều tra trong vòng 1 giờ sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính. 

Còn các F1 phải có kết quả xét nghiệm trong 12 giờ. Các F2 và mẫu xét nghiệm ổ dịch phải có kết quả trong 24 giờ. Trên cơ sở đó quyết định việc điều chỉnh phạm vi phong tỏa.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Một người TP.HCM phát hiện dương tính nCoV khi đi cấp cứu do bỏng nước sôi

Một người TP.HCM phát hiện dương tính nCoV khi đi cấp cứu do bỏng nước sôi

Khi đến bệnh viện cấp cứu do bỏng nước sôi và được làm test nhanh, người phụ nữ có kết quả dương tính với nCoV.