Sở Y tế TP.HCM vừa ra công văn khẩn yêu cầu thực hiện khai báo điện tử, tăng cường sàng lọc Covid-19 tại phòng khám trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Y tế, thời gian qua nhiều ca mắc Covid-19 được phát hiện sớm, ngay khi người bệnh đến đăng ký khám tại bệnh viện, nhờ hoạt động khai báo y tế và sàng lọc tốt. Tuy nhiên, một số trường hợp dương tính nCoV đến các phòng khám tư nhân nhưng chưa được sàng lọc và phát hiện.

Hơn nữa, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thành phố xuất hiện một số chùm ca nhiễm trong cộng đồng, vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm tại các cơ sở khám, chữa bệnh là rất quan trọng.

Để chủ động hơn nữa trong việc phát hiện sớm các ca nghi ngờ, Sở Y tế yêu cầu các phòng khám đa khoa, chuyên khoa phải chủ động hơn nữa, nhằm phát hiện sớm các ca nghi ngờ khi có người bệnh đến khám. Cụ thể như sau:

{keywords}
Nhân viên Y tế TP.HCM đang chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho các công nhân ở một công ty xây dựng. Ảnh: H.Y.

Các phòng khám phải thực hiện việc khai báo y tế điện tử cho tất cả người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên phòng khám, những người liên hệ công tác tại phòng khám. Nếu trước đó phòng khám có triển khai khai báo y tế bằng giấy thì nay cần chuyển đổi thành khai báo y tế điện tử.

Tất cả người bệnh khi đến phòng khám đều phải thực hiện khai báo y tế điện tử trên điện thoại thông minh qua QR code hoặc nhân viên phòng khám khai báo hộ.

Bác sĩ, nhân viên phòng khám phải kiểm tra kết quả khi khai báo của người khai báo, xem họ thuộc nhóm cảnh báo gì (xanh, vàng cam, đỏ) để có hướng xử trí phù hợp. Việc làm này sẽ đưa dữ liệu đã khai báo vào dữ liệu lớn của ngành y tế , nhằm giúp truy xuất thông tin khi cần thiết.

Nếu người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao, bác sĩ cần liên hệ với trung tâm y tế quận, huyện để lấy mẫu xét nghiệm nCoV, thực hiện cách ly tuỳ theo từng trường hợp.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu tất cả các phòng khám đa khoa hay chuyên khoa được Sở Y tế yêu cầu nâng mức cảnh giác lên cao nhất, chẩn đoán phân biệt đầu tiên phải luôn nghĩ đến Covid-19.

Khi tiếp nhận người bệnh đến từ những quận, huyện đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phòng khám phải xem người bệnh thuộc nhóm có yếu tố dịch tễ (tương đương cảnh báo đỏ).

Với người bệnh không có yếu tố dịch tễ nhưng có một trong số các triệu chứng, như sốt, ho, đau họng, mất vị giác, khứu giác... đều phải được xem là yếu tố nguy cơ và phải thực hiện khám sàng lọc, làm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có 630 bệnh nhân Covid-19. Ngoài các ổ dịch liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng, TP.HCM còn ghi nhận các ổ dịch chưa rõ nguồn lây. Đa số các ổ dịch này đều được phát hiện khi người bệnh đi khám bệnh tại các cơ sở y tế, thông qua khám sàng lọc.

Liên quan đến các bệnh nhân Covid-19 được phát hiện, thành phố có 8 phòng khám phải tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân, gồm:  phòng khám đa khoa Trần Diệp Khanh, Xóm Mới, Hoàn Mỹ Hữu Nghị Sài Gòn, Nội tổng hợp, Nhân Hậu, Đại học Y Dược 1, Việt Phước, Hoàng Anh Dũng.

Tú Anh

Một người ở TP Thủ Đức phát hiện dương tính nCoV khi tự khai báo y tế

Một người ở TP Thủ Đức phát hiện dương tính nCoV khi tự khai báo y tế

Có liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng, người bệnh ra trạm y tế khai báo lấy mẫu xét nghiệm nCoV và có kết quả dương tính.