Ngày 4/1, trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, Nguyễn Hữu Phước, cho biết, bệnh nhân 1435 có sức khỏe ổn định, ăn uống được, không ho, không khó thở.

“Bệnh nhân được cách ly riêng biệt tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Trà Vinh. Việc điều trị cho người này không có gì khác so với những ca nhiễm Covid-19. Chúng tôi không có phác đồ điều trị riêng, mà chỉ chữa các bệnh nền (nếu có) và tiếp tục theo dõi cách ly”, ông Phước nói.

Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân 1435 là nữ, quê quán Trà Vinh. Người bệnh từ Anh về Việt Nam, trên chuyến bay VN50.

Kết quả ghi nhận, người này nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 - biến thể VOC 202012/01 - là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.

Đồng thời, chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1435, cũng có đột biến D614G được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng. Người này có tiền sử tăng huyết áp 10 năm. 

Trước khi về Việt Nam, bệnh nhân có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày, người bệnh xuất hiện triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu, chuyển về Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm, khẳng định dương tính SARS-CoV-2 ngày 24/12.

Bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amidan cấp, các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24/12 đến 30/12.

Ngày 31/12, người này ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi. 

Người chồng sống cùng nhà với bệnh nhân 1435 hiện ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Độ nguy hiểm của biến chủng nCoV mới tại Việt Nam

Độ nguy hiểm của biến chủng nCoV mới tại Việt Nam

Chuyên gia nhận định, nếu để chủng mới lây ra cộng đồng, không kiểm soát tốt có thể lây cho nhiều người chỉ trong thời gian ngắn.  

Hoài Thanh