Những “con thoi” nơi tâm dịch

6h sáng một ngày cuối tháng 5/2021, anh Nguyễn Văn Dương (đội Nghiên cứu phát triển phần mềm DrAid, VinBrain) ăn vội tô mỳ rồi lao nhanh đến khu vực cách ly tập trung của Bắc Giang để trực tiếp chụp ảnh X-quang cho các bệnh nhân Covid-19. Không là nhân viên y tế, cũng chẳng phải là tình nguyện viên, nhưng anh Dương cùng các "đồng đội" vẫn ngày ngày xông pha vào mặt trận không tiếng súng và đầy rẫy hiểm nguy để hoàn thành một dự án đặc biệt.

Đó cũng là mục tiêu của dự án DrAid - một dự án được phát triển với đích đến là hỗ trợ lực lượng y tế chẩn đoán và tiên lượng điều trị bệnh nhân F0 dựa trên hình ảnh X-quang. Theo tính toán để đáp ứng được nhu cầu phát triển mô hình và triển khai thực tiễn thì nguồn dữ liệu cần tổng hợp được ít nhất 10.000 hình ảnh X-quang ngực của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

"Để phát triển sản phẩm AI thì dữ liệu lớn và sạch là điều kiện tiên quyết. Vì thế, để có kết quả chính xác nhất, chúng tôi đã thu thập dữ liệu bằng cách trực tiếp đến các khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến ở tâm dịch như Bắc Giang và TP.HCM", anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ. 

{keywords}
Đội ngũ chuyên gia của VinBrain thu thập hình ảnh X-quang tại khu cách ly TP.HCM 

Đợt dịch bùng phát tại TPHCM vô cùng khốc liệt, số ca nhiễm lên đến 4 con số mỗi ngày. Do đó, sản phẩm được đưa vào ứng dụng trong thực tế sớm ngày nào sẽ giúp các y bác sĩ bớt vất vả ngày đó. Đội ngũ kỹ sư CNTT của VinBrain chỉ gồm 4 thành viên nhưng phải chạy đua với hàng nghìn ca nhiễm mỗi ngày. Bất kể nắng nóng, cơ thể như đang bị “hấp” trong bộ đồ bảo hộ, họ lăn xả vào những nơi nguy hiểm nhất để thu thập dữ liệu. Trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 7, đội ngũ đã thu thập được hơn 11.000 ảnh X-quang từ 26 khu cách tại Bắc Giang và TP.HCM, 10 bệnh viện dã chiến và trung tâm cấp cứu Covid-19 tại TP.HCM và Hà Tĩnh.

"Nhiều thời điểm các thành viên đều cảm thấy kiệt sức khi phải mặc bộ quần áo bảo hộ ngột ngạt trong tiết trời oi bức, rồi khó khăn đến từ máy chụp X-quang trong thời gian đầu chưa được cấu hình tốt nên số lượng ảnh không nhiều và chất lượng chưa cao. Nhưng rồi mọi người đều tự động viên nhau và nỗ lực vượt qua…”, chị Lê Thúy Hà, thành viên “cắm chốt” ở tâm dịch TP.HCM tâm sự.

Ngày 23/07/2021, cả đội vỡ òa hạnh phúc khi những nhọc nhằn đã được đền đáp bằng sự ra đời của “đứa con” DrAid cho Covid-19. Sản phẩm đã giúp hỗ trợ chẩn đoán sớm, tiên lượng và theo dõi điều trị cho hơn chục ngàn bệnh nhân Covid-19 trên khắp Việt Nam, giúp giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm cộng đồng và tỉ lệ tử vong.

DrAid - “máy quét” virus SARS-CoV-2 hiệu quả

DrAid được ví như một “máy quét” virus SARS-CoV-2 giúp các bệnh viện và cơ sở y tế chủ động phát hiện người nghi nhiễm Covid-19 thông qua hình ảnh X- quang trong vòng chưa đầy 5 giây. Khi người dân đi kiểm tra sức khỏe được chỉ định chụp X-quang, DrAid sẽ lập tức cảnh báo ngay thời điểm ảnh được đẩy lên hệ thống nếu phát hiện các dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, DrAid cũng có thể kết hợp cùng xét nghiệm PCR trong việc xác định Covid-19, từ đó nâng cao độ chính xác, giảm thiểu tình trạng âm tính giả, đồng thời hỗ trợ đánh giá tiên lượng tình trạng bệnh nhân thông qua lịch sử hình ảnh chụp X-quang để có hướng điều trị phù hợp.

DrAid cho Covid-19 cũng giúp các bác sĩ nhận diện các tổn thương nhỏ dễ bỏ sót, đánh giá mức độ tổn thương phổi của bệnh nhân qua các ngày, từ đó đưa ra các chỉ định điều trị kịp thời và hiệu quả. Với những đóng góp trong “cuộc chiến” chống đại dịch toàn cầu, “trợ lý bác sĩ” DrAid cho Covid-19 mới đây đã được vinh danh với giải Vàng hạng mục Trách nhiệm xã hội tại Giải thưởng ASEAN về CNTT và truyền thông.

AIviCare - giúp các F0 tiếp cận nhanh nhất với bác sĩ

VinBrain vừa phát triển AIviCare - Ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa. AIviCare là ứng dụng giúp người F0 tiếp cận nhanh nhất với bác sĩ trong mọi trường hợp, giảm nguy cơ lây nhiễm và tử vong. Ứng dụng cũng giúp theo dõi diễn tiến bệnh liên tục thông qua danh sách lịch sử khám và tính năng nhắc nhở cập nhật các chỉ số (SpO2, nhịp thở) dựa theo phác đồ điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, AIviCare giúp bác sĩ tương tác trực tiếp với bệnh nhân thông qua cuộc gọi video nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp và xây dựng được những báo cáo quản trị chuyên sâu phục vụ điều phối công việc một cách hiệu quả. 

{keywords}

AIviCare giúp các F0 tiếp cận nhanh nhất với bác sĩ trong mọi trường hợp, giảm nguy cơ lây nhiễm và tử vong 

AIviCare bước đầu đã giúp chăm sóc hàng chục nghìn F0 tại Q. Bình Tân và Quận 3 TP.HCM chỉ trong vòng 8 tuần thí điểm. Ứng dụng đã nhận được phản hồi tích cực từ các bác sĩ, giúp các bác sĩ hạn chế tiếp xúc và phơi nhiễm. Bác sĩ có thể thăm khám và tư vấn được cho nhiều bệnh nhân hơn và vẫn đảm bảo duy trì các công việc thường nhật tại trạm y tế.

Trong bối cảnh ngành y đang quá tải trầm trọng, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các cơ sở y tế không chỉ gặp áp lực về việc số lượng bệnh nhân tăng, bệnh diễn tiến nặng đột ngột, tỉ lệ tử vong cao, mà còn “đau đầu” về việc thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Do đó, chăm sóc sức khỏe từ xa để giám sát và ngăn ngừa lây nhiễm cũng như cung cấp dịch vụ chất lượng cho người bệnh là giải pháp quan trọng được ngành y tế quan tâm.

Thế Định