Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh; Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều khuyến cáo rằng không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Lý giải về vấn đề này, Tiến sĩ Đào Tuyết Trinh, nguyên phụ trách khoa Vi sinh - Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, một số loại thực phẩm, trong đó có mật ong thường chứa các bào tử của Clostridium botulinum phát triển, cư trú.

Clostridium botulinum thuộc dòng vi khuẩn kỵ khí bắt buộc, Gram dương, hình que, hình thành bào tử, di động, với khả năng tạo ra độc tố thần kinh. Vi khuẩn này tạo ra nội bào tử chịu nhiệt, thường được tìm thấy trong đất và có thể tồn tại trong điều kiện bất lợi.

Tiến sĩ Trinh phân tích, những bào tử C. botulinum dù tồn tại nhưng thường không thể nảy mầm, phát triển hoặc tạo ra độc tố trong môi trường có tính axit cao và độ ẩm của mật ong. Bởi vậy, loại thực phẩm này không được xem là mối đe dọa đối với con người.

Tuy nhiên, chúng lại rất nguy hại cho một số đối tượng, trong đó có trẻ dưới 1 tuổi.

{keywords}
Trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong có thể ngộ độc Botunilum - Ảnh minh họa

Lý do là bởi ở vài tháng đầu đời, hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, đôi khi tạo điều kiện cho bào tử Clostridium botulinum phát triển trong ruột và tạo ra độc tố.

Tình trạng này dù khá hiếm, tuy nhiên nó có thể xảy ra sau khi trẻ sử dụng mật ong. Trên thực tế, đã có nhiều báo cáo trên thế giới ghi nhận việc ngộ độc bởi vi khuẩn Clostridium botulinum do dùng mật ong ở trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng.

Tiến sĩ Trinh nhấn mạnh, mặc dù giai đoạn trẻ dễ bị tổn thương khá ngắn, tuy nhiên để an toàn, cha mẹ nên đợi đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi trước khi cho con ăn mật ong.

Bên cạnh đó, để phòng ngộ độc Botulinum, các thực phẩm như trái cây, rau cũng cần được rửa sạch trước khi cho trẻ ăn. Ngoài các em bé dưới 1 tuổi, mật ong còn được khuyên không dùng cho những người có hệ miễn dịch kém.

Một số chuyên gia y tế khuyến nghị, nếu muốn thanh trùng mật ong, có thể đun thực phẩm này ở 63°C đến 65.5°C trong 30 phút. Một số khác đề xuất nên đưa nhiệt độ lên 77 ° C trong giây lát. Ở môi trường này, các bào tử Clostridium botulinum sẽ bị bất hoạt và không có khả năng gây độc lực.

Tuy nhiên, quá trình thanh trùng trên có thể phá hủy hương vị và mùi thơm, cũng như nhiều chất phytochemical, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng trong mật ong.

Nguyễn Liên

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay gây ngộ độc sau vài giờ đến 2 tuần

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay gây ngộ độc sau vài giờ đến 2 tuần

Sau khi ăn thực phẩm chứa vi khuẩn khuẩn kỵ khí, bệnh nhân thường ngộ độc sau 1-1,5 ngày, tuy nhiên có thể có triệu chứng ngay sau vài giờ hoặc kéo dài đến 2 tuần.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.