Các trường hợp trẻ chào đời có đầu nhỏ bất thường tiếp tục tăng mạnh ở Brazil. Các nhà nghiên cứu cho biết đã tìm ra bằng chứng mới về sự liên quan giữa dịch bệnh bùng phát và virus Zika.


{keywords}

Đầu nhỏ là chứng rối loạn thần kinh ở trẻ sơ sinh. Các em chào đời có hộp sọ và bộ não nhỏ bất thường. Bệnh này được tin là do một loại virus (truyền qua muỗi) lần đầu tiên phát hiện tại châu Phi năm 1947.

Kể từ năm ngoái, các trường hợp nhiễm virus này đã gia tăng bất thường ở Brazil, thu hút sự chú ý của Bộ Y tế và các chuyên gia nghiên cứu. Họ đã phát hiện ra loại virus này có liên quan đến sự biến dạng ở thai nhi và khuyến cáo thai phụ sử dụng thuốc chống côn trùng để tránh muỗi đốt.

{keywords}

Dù lần đầu tiên phát hiện ra virus ở châu Phi năm 1947 nhưng cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được vì sao loại virus đáng sợ này lại lây lan chóng mặt như thế châu Mỹ kể từ trường hợp đầu tiên bị nhiễm năm ngoái.

Theo Bộ Y tế Brazil, số ca nghi nhiễm chứng đầu nhỏ tăng tới 3.893 trường hợp tính đến 16/1 so với 3.530 trường hợp 10 ngày trước đó. Số trẻ sơ sinh tử vong vì chứng bệnh này đã là 49 em.

Cho tới nay, nhà chức trách mới chỉ xác nhận 6 trường hợp teo đầu do trẻ mắc virus Zika. Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu Brazil đã có bước tiến mới. 

Trung tâm y sinh Fiocruz ở Curitiba cho biết, họ đã tìm thấy Zika trong nhau thai của phụ nữ bị sẩy thai, chứng tỏ virus có thể xâm nhập vào bào thai. Trước đó, nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy Zika trong nước ối của hai thai phụ.

Bệnh nhân nhiễm virus Zika thường bị sốt, nổi mẩn, đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Phương thức lây truyền chủ yếu của Zika là qua trung gian muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày. Một số bằng chứng cho thấy virus này có thể lây truyền qua đường máu, tình dục và từ mẹ sang con khi sinh.

{keywords}

Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát bệnh dịch Mỹ tuần trước đã khuyến cáo các thai phụ tránh đi tới 14 nước và vùng lãnh thổ ở Caribbe và Mỹ Latin. Họ cũng xác nhận một trường hợp sơ sinh bị chứng teo đầu ở Hawaii do mẹ mắc virus Zika khi đi du lịch Brazil năm ngoái.

Tại Colombia, nước có tỉ lệ nhiễm Zika cao thứ hai sau Brazil, chính phủ đang khuyến cáo phụ nữ trì hoãn có thai từ 6-8 tháng để tránh nguy cơ.

Hiện chưa có vaccine hay thuốc điều trị virus Zika. Người đi du lịch có thể tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế tới vùng dịch, cũng như tránh để muỗi cắn.

Thái An (Theo Dailymail)