Các dấu hiệu quen thuộc của bệnh Covid-19 là ho, sốt, mất vị giác hoặc khứu giác. Nhiều bệnh nhân còn có những biểu hiện như mệt mỏi, đau đầu và tiêu chảy.

Hiện tại, các bác sĩ ở Bengaluru, bang Karnataka, Ấn Độ, cho biết tình trạng miệng khô khốc có khả năng là dấu hiệu ban đầu của người nhiễm virus SARS-CoV-2.

{keywords}

Các bác sĩ ở Ấn Độ ghi nhận ca bệnh mới

Người bệnh cũng ghi nhận hiện tượng kích ứng, ngứa lưỡi và cảm giác đau mơ hồ. Một số ít bệnh nhân bị loét miệng.

Tiến sĩ GB Sattur cho hay, ông từng gặp một người đàn ông 55 tuổi bị khô miệng nghiêm trọng khi đến khám. Người này còn bị viêm kết mạc.

“Tôi biết viêm kết mạc có nguy cơ là một trong những triệu chứng của bệnh Covid-19. Mặc dù không bị sốt, nhưng anh ấy nói rằng đang rất mệt", bác sĩ Sattur nhớ lại. 

Người đàn ông trên sau đó có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Sattur cho biết thêm, nếu có bất kỳ triệu chứng lạ ở miệng, cùng với thể lực yếu đi, mọi người cần phải lấy mẫu xét nghiệm. Các biểu hiện trên có thể do các biến thể mới xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ, Brazil…

“Các bác sĩ nên theo dõi những phàn nàn về khó chịu ở lưỡi của bệnh nhân. Chính phủ phải giải trình tự gene nhiều hơn để hiểu rõ hơn về các biến thể", Tiến sĩ Sattur nói.

Một triệu chứng tương tự được đặt tên là "lưỡi Covid" đã được ghi nhận trước đây.

{keywords}

Hiện tượng lưỡi Covid

Giáo sư Tim Spector, nhà dịch tễ học theo dõi sát sự bùng phát của Covid-19, đã đăng một bức ảnh lên Twitter về tác dụng phụ đáng sợ này.

"Tôi thấy ngày càng nhiều người bị tình trạng lưỡi Covid và có những vết loét lạ ở miệng", Giáo sư Tim Spector cho hay.

Bác sĩ Gabriel Scally, Hiệp hội Y khoa Hoàng gia Anh, cho hay: “Các triệu chứng trong miệng đã được ghi nhận có liên quan đến Covid-19”.

Tổn thương trên xuất hiện trong sự lan truyền nhanh chóng của một biến thể ở Anh mà các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu.

Trong khi đó, biến thể Ấn Độ đã lây nhiễm cho số lượng người ngày càng tăng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, cho thấy chủng này lây lan nhanh hơn.

Nhóm chuyên gia Tư vấn chiến lược cho Chính phủ Anh tin rằng biến thể Ấn Độ có thể lây lan nhanh hơn tới 50%.

Tuy nhiên, các đặc tính khác của virus vẫn là ẩn số và đang được tìm hiểu.

Giới chuyên môn không rõ liệu biến thể có gây ra các triệu chứng khác nhau hay làm bệnh nặng hơn hay không. 

Khi chủng Kent xuất hiện ở Anh, nghiên cứu của Văn phòng Thống kê Quốc gia cho thấy những người bị nhiễm có một quá trình diễn biến bệnh hơi khác.

Mặc dù họ có cùng một nhóm triệu chứng, nhưng mọi người ít bị mất vị giác, khứu giác, thường bị ho nhiều hơn những người bị nhiễm chủng gốc ban đầu.

An Yên (Theo The Sun)

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ có thể lây lan nhanh hơn so với biến thể Anh.