Gần 1 triệu người đã dùng vắc xin Covid-19 thử nghiệm do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển thông qua chương trình sử dụng khẩn cấp của đất nước. Thông tin đã được công ty trên xác nhận.

{keywords}

Một phần khu sản xuất vắc xin Covid-19 ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Trung Quốc khởi động chương trình sử dụng vắc xin khẩn cấp vào tháng 7. Trong đó bao gồm ba ứng viên vắc xin cho những người lao động thiết yếu và các nhóm người hạn chế khác ngay cả khi các nghiên cứu lâm sàng vẫn chưa được hoàn thành để chứng minh tính an toàn và hiệu quả của vắc xin.

Hai ứng viên vắc xin thuộc về công ty con của Sinopharm và vắc xin thứ ba do Sinovac Biotech phát triển đã được sử dụng cho chương trình trên.

Trong một bài viết chia sẻ trên mạng xã hội, Sinopharm trích dẫn lời Chủ tịch Liu Jingzhen khẳng định, không có phản ứng bất lợi nghiêm trọng được ghi nhận ở những người đã sử dụng vắc xin trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện chưa rõ ông Liu đã đề cập đến loại vắc xin nào và Sinopharm không đưa ra bình luận ngay.

Dữ liệu đăng ký thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin của Sinopharm sử dụng virus bất hoạt không thể tái tạo trong tế bào người, để kích hoạt phản ứng miễn dịch. Người dùng cần chủng ngừa hai liều.

Các loại vắc xin thử nghiệm đang trải qua giai đoạn 3 ở nước ngoài với gần 60.000 người tham gia. Các mẫu máu của hơn 40.000 người đã được lấy 14 ngày sau khi họ uống liều thứ hai.

Trong số các nhân viên dự án xây dựng, nhà ngoại giao và sinh viên đã ra nước ngoài sau khi uống vắc xin của Sinopharm, không ai bị nhiễm bệnh.

Nhưng các chuyên gia đã cảnh báo, để xác định hiệu quả của vắc xin, không nên chỉ sử dụng dữ liệu từ chương trình sử dụng khẩn cấp mà cần có kết quả so sánh từ nhóm đối chứng tiêu chuẩn thử nghiệm lâm sàng.

An Yên (Theo Reuters)

Ai sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên?

Ai sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hướng dẫn nhưng các quốc gia có các tiêu chí ưu tiên tiêm chủng của riêng mình.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.