Theo Bộ Y tế, từ ngày 1/1/2016 sẽ chính thức áp dụng mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định: Từ ngày 1/1/2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã, hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

{keywords}

Như vậy, kể từ ngày 1/1/1016, người tham gia bảo hiểm y tế có quyền lựa chọn khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến xã trong cùng địa bàn tỉnh, không bị giới hạn bởi một cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu nào mà vẫn được thanh toán BHYT theo đúng mức quy định.

Trước đây, tại bệnh viện tuyến huyện, trong trường hợp người dân đi khám không đúng tuyến theo quy định thì quỹ BHYT sẽ chỉ thanh toán 70% chi phí khám chữa bệnh. Theo Luật BHYT sửa đổi, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 quỹ sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng khám chữa bệnh trong cùng địa bàn tỉnh. Và từ ngày 01/01/2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng cho người tham gia BHYT khi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

Việc quy định khám chữa bệnh theo tuyến nhằm đảm bảo cho người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ y tế phù hợp với tình trạng bệnh lý, người bệnh sẽ được chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu chuyên môn trong khám chữa bệnh. Việc khám bệnh, chữa bệnh theo tuyến còn nhằm giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực của y tế tuyến dưới đồng thời nâng cao chất lượng quản lý sức khỏe cộng đồng.

M.M