Gần đây, nghiên cứu của Viện nghiên cứu Giáo dục (diễn ra vào tháng 5/2012) đã đưa ra con số đáng quan ngại: chỉ có 3,2% trẻ em có thể xử lý tốt tình huống thực tế đã dấy lên sự quan tâm lớn từ dư luận.

Ăn no, ăn ngon và phải ăn đúng

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, những năm đầu đời của bé, đặc biệt giai đoạn từ 0- 6 tuổi là thời kỳ chủ yếu đối với sự sinh trưởng và phát triển hoàn thiện của não bộ.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, chế độ dinh dưỡng đúng ngay từ giai đoạn này sẽ giúp phát triển hoàn thiện khối lượng và các cấu trúc não bộ liên quan tới trí tuệ.

Não trẻ sẽ phát triển tốt khi được cung cấp các nhóm chất quan trọng. Đó là nhóm chất đạm, chất béo và bột đường. Trong đó thì nhóm chất béo là nguồn dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển của hệ thần kinh.

Trong nhóm dưỡng chất này, Omega 3 (có nhiều trong các loại cá: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá basa...) và Omega 6 (có nhiều trong hạt mè, hạt hướng dương, hạt bí đỏ...) là hai dưỡng chất đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của não.

Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh nắm được những nhóm chất quan trọng cho sự phát triển của não như nêu trên, nhưng cuộc sống bận rộn khiến họ ít có điều kiện bổ sung cho trẻ những chất thiết yếu đó.

Đồng thời, trẻ em thường biếng ăn và mê chơi. Trong điều kiện khó bổ sung đầy đủ Omega 3 và Omega 6 cùng với các nguyên tố vi lượng cần thiết khác thông qua các món trong bữa ăn chính, phụ huynh có thể “bù đắp” cho bé bằng cách đơn giản hơn, như bổ sung thêm một hộp sữa Dutch Lady School Smart vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Đây là loại sữa có thành phần chú trọng đặc biệt đến việc bổ sung Omega 3 và Omega 6 cùng các nguyên tố vi lượng, giúp trẻ phát triển trí tuệ tối đa, từ đó tăng khả năng học hỏi và nhạy bén. Dù cha mẹ có bận rộn, hay trẻ không thích ăn cá thịt, chất béo… thì cũng không lo lắng trẻ sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng trí não.

Phụ huynh nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để con em mình phát triển khả năng nhạy bén

“Bài tập” cho trí não

Ngoài yếu tố dinh dưỡng, việc phụ huynh tạo ra những “bài tập” giúp trẻ phát triển trí não là vô cùng cần thiết. Khoa học đã chứng minh, một đứa trẻ có khả năng ngôn ngữ tốt, thì đồng thời tư duy cũng nhạy bén theo.

Thực tế, dễ bắt gặp hình ảnh một đứa trẻ sớm biết nói, gặp gì cùng hỏi. Rõ ràng, trước khi hỏi, trẻ phải tư duy, nghe xong câu trả lời thứ nhất, trẻ lại tư duy để hỏi câu thứ hai, và tiếp tục tư duy để thấy chưa thỏa mãn câu trả lời. Trong khi đó, một đứa trẻ yếu về khả năng ngôn ngữ, sẽ nói rất ít và ít khi đưa ra thắc mắc. Bởi vậy, có thể nói rằng, muốn bé yêu của mình phát triển tư duy tốt, hãy bắt đầu bằng việc giúp bé luyện ngôn ngữ.

Xã hội hiện đại ngày nay đang tồn tại một nghịch lý, đó là trẻ con ngày nay có nhiều điều kiện vật chất, chất lượng sống cao, nhưng lại thụ động hơn so với trẻ con thời xưa. Điều này thật ra không khó hiểu.

Trong khi trẻ con ngày nay dành thời gian nhiều vào việc xem tivi, chơi trò chơi điện tử thì ngày trước, trẻ thường dễ dàng tìm cho mình một nhóm bạn đồng trang lứa trong xóm để chơi mỗi ngày. Những trò chơi đơn giản như kéo co, trận giả, bắn bi... luôn hấp dẫn bọn trẻ. Các em chơi mỗi ngày, và do tính chất đối kháng của cuộc chơi, bọn trẻ tư duy liên tục để tìm cách thắng bạn chơi. Những kiểu tư duy đơn giản ban đầu ấy sẽ là tiền đề quan trọng giúp trẻ hình thành thói quen tư duy, và tư duy nhạy bén trước một tình huống mới.

Nhiều người tưởng rằng nhà khoa học Albert Einstein ngẫu nhiên là thiên tài, nhưng đâu biết ông lớn lên trong tiếng đàn piano của mẹ, giọng đọc thơ của cha và những bài học mà người cha sớm “luyện” cho ông. Ivan Petrovich Pavlov - Nhà sinh học người Nga có nói một câu rất hay: “Trẻ sơ sinh đến ngày thứ 3 mới bắt đầu được dạy dỗ là đã chậm mất 2 ngày”.

Hiện nay, phần lớn trẻ đều thiếu hụt các nguyên tố vi lượng, rất cần được phụ huynh thiết lập bữa ăn có bổ sung các nguyên tố quan trọng này. Một trong những giải pháp đơn giản để phụ huynh có thể bổ sung ngay omega 3, omega 6, vitamin B và các nguyên tố vi lượng, là cho trẻ dùng sữa Dutch Lady School Smart.

Trong điều kiện bận rộn, việc bỏ vào ba lô đi học cho con vài hộp sữa hàng ngày, xem ra là lựa chọn dễ dàng của các bậc phụ huynh.


  • Quang Anh