Rôm sảy

Rôm sảy là một trong những bệnh lý phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Khi bị rôm sảy, bé hay nổi những vết mẩn đỏ mọc thành từng đám và thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều mồ hôi như: trán, cổ, ngực, lưng... khiến bé ngứa ngáy, khó chịu và thường xuyên quấy khóc.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lý rôm sảy ở trẻ là do vào mùa hè, bé tiết nhiều mồ hôi nhưng các ống tuyến mồ hôi ở trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh dẫn đến bị ứ đọng lại.

Mẹ nên chọn cho bé những bộ quần áo rộng rãi, tã lót mỏng và thấm hút mồ hôi. Ngoài ra, dùng lá khế, lá dâu tằm… để tắm cho bé cũng là những bài thuốc dân gian hiệu quả.

{keywords}
 Quần áo rộng rãi, tã lót mỏng giúp bé giảm rôm sảy

Tưa lưỡi

Tưa lưỡi là một dạng nhiễm khuẩn nấm miệng, xuất hiện các mảng nhầy màu trắng hoặc vàng ở trong má, vòm họng, nướu, trên môi và lưỡi.

Trong thời kỳ này, miệng trẻ tiết ít nước bọt khiến niêm mạc miệng bị khô. Bên cạnh đó, sau khi cho con bú hay ăn dặm, nếu vệ sinh răng miệng cho bé không cẩn thận cũng là điều kiện để bệnh xuất hiện.

{keywords}
Các bé khi còn nhỏ thường dễ gặp tưa lưỡi

Mẹ có thể điều trị tại nhà cho bé bằng cách sử dụng nước muối sinh lý để rơ lưỡi, hoặc dùng các thuốc chữa nấm như nystatin nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Nôn trớ

Nôn trớ là tình trạng hay gặp ở trẻ, nhất là trong giai đoạn còn bú sữa mẹ. Thường trong vài tháng đầu, trẻ sau khi bú sữa mẹ sẽ trớ ra sữa màu trắng, vàng hoặc vón cục.

Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, hệ thống tiêu hóa của trẻ còn yếu, các van trong dạ dày hoạt động chưa đồng bộ. Ngoài ra, khi mẹ cho bé bú sai tư thế, nằm ngay sau khi bú xong hoặc cho bé bú quá nhiều thì hiện tượng nôn trớ ở trẻ sẽ còn tiếp diễn.

{keywords}
Giai đoạn bé còn bú sữa mẹ dễ bị nôn trớ

Để hạn chế tình trạng này, mẹ nên tham khảo hướng dẫn của bác sĩ cho trẻ bú đúng cách. Khi trẻ bị nôn trớ, mẹ nên đặt trẻ nằm nghiêng và sơ cứu nếu bị sặc; lấy khăn sạch lau miệng cho trẻ và quàng khăn vào cổ đề phòng trẻ nôn trớ tiếp.

Hăm tã

Hăm tã hay còn gọi là phát ban tã là tình trạng vùng da ở mông của trẻ bị phát ban, mẩn đỏ, đau và rát.  Hăm tã tác động lớn đến giấc ngủ của bé, từ đó, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của bé trong những năm đầu đời.

{keywords}
 Sử dụng không đúng loại bỉm có thể gây hăm tã cho bé

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chính những sản phẩm tã/bỉm. Bởi những sản phẩm tã/bỉm quá dày, thấm hút không tốt, chất lượng không đảm bảo… khiến da bé dễ bị kích ứng. Đặc biệt, khi mẹ sử dụng tã/bỉm cho trẻ không đúng cách sẽ làm cho tình trạng này xảy ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng.

{keywords}
 Bỉm Enblanc siêu mỏng nhẹ - bé thoải mái vận động

Để bé mặc tã/bỉm tránh bị kích ứng, hăm ngứa da, nên thay bỉm ít nhất 7-8 tiếng một lần trong ngày để tránh tình trạng da bé không được thở và bí bách. Giữ vùng mặc tã/bỉm luôn khô ráo và lựa chọn cho bé loại tã/bỉm hữu cơ tự nhiên có khả năng thấm hút tốt. Làn da của bé vô cùng nhạy cảm, dễ kích ứng, vì thế các dòng bỉm có nguyên liệu hữu cơ tự nhiên sẽ an toàn với làn da của con hơn.

Ngọc Minh (Tổng hợp)

Enblanc Keep Friends là hãng tã/bỉm nội địa Hàn Quốc “siêu mỏng - siêu thấm” được Công ty CP Xây dựng và Thương mại VAT phân phối. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu 100% hữu cơ tự nhiên nên đáp ứng được yếu tố an toàn, dịu êm cho trẻ.

Với mức thấm hút tối đa lên đến 1.000ml trong 12 tiếng, mẹ có thể để con ngủ say cả đêm dài không lo bị tràn. Ngoài ra, Enblanc Keep Friends có thiết kế nhẹ, mỏng, mềm chỉ 2mm giúp con mặc ngủ cả đêm ngày hè không lo hăm bí khó chịu. Bên cạnh đó, mẫu mã đẹp, hình ảnh sinh động, màu sắc dễ thương… cũng là một điểm cộng lớn cho sản phẩm.

Tham khảo sản phẩm tại trang web của nhà phân phối Enblanc Việt Nam: http://enblancvietnam.com.

Fanpage: https://www.facebook.com/Enblancvietnam

Hoặc đặt mua sản phẩm trên Tiki, Shopee và các hệ thống đại lý mẹ & bé toàn quốc.