Theo các nhà nghiên cứu ở Canada, nghe nhạc trong những buổi tập thể dục có tác dụng giảm đau và tăng niềm vui thích, hứng thú.

Nếu bạn là người có thói quen im lặng hoàn toàn trong những buổi tập (ví dụ chạy bộ) thì có lẽ bạn nên thay đổi thói quen này.

Những nghiên cứu gần đây của Đại học McGill - Canada đăng trên Tạp chí  New Scientist cho thấy những người nghe nhạc trong lúc tập giúp giảm cảm giác đau do các bài tập gây ra. 

{keywords}
Âm nhạc có thể giúp giảm đau

Theo các nhà nghiên cứu, khi nghe nhạc sẽ kích thích não bộ giải phóng opioïdes, một chất giảm đau tự nhiên (tương tự như morphin). Những opioïdes này sẽ 'ngăn chặn' các tín hiệu đau và cũng tăng sản xuất dopamin - hormon của niềm vui thích.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, nếu hát hay huýt sáo thì tác dụng của opioïdes tăng lên gấp 10 lần. Tuy nhiên tác dụng giảm đau không xảy ra ngay mà cần vài phút thậm chí cả chục phút. 

Tuy vậy không phải loại nhạc nào cũng phù hợp với mỗi bài tập của bạn. Không có loại nhạc nào là tốt nhất cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bản nhạc đó bạn yêu thích, giúp bạn tìm được cảm giác thư giãn, hưng phấn.

Bs Ái Thủy - ĐH Y dược Huế (theo Topsante)