Với hơn 20 năm công tác của mình, ThS.BS. Lê Văn Giáp (thường được gọi với tên thân mật bác sĩ Quân Giáp) luôn tâm huyết với nghề và dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đối với hệ hô hấp non yếu của trẻ nhỏ.

“Facebook giúp tôi đến gần hơn với bệnh nhân của mình”

Khi được hỏi về lý do tại sao lại lựa chọn làm Bác sĩ Facebook, ThS.BS Lê Văn Giáp chia sẻ: “Lúc đầu, tôi chỉ dùng Facebook như một nơi để giải trí sau các ca mổ. Nhưng càng làm việc, tôi càng nhận thấy rất nhiều trường hợp trẻ bị biến chứng viêm hô hấp chỉ vì cha mẹ chủ quan, không nhận biết sớm và điều trị bệnh kịp thời. Bệnh hô hấp mà “nước đến chân mới nhảy” thì rất nguy hiểm đến sức khoẻ của trẻ.

{keywords}
 

“Ví dụ, ca trẻ gần đây nhất tôi tiếp nhận, bé trai 14 tháng tuổi bị biến chứng xẹp thuỳ phổi, tắc phế quản chỉ vì cha mẹ chủ quan, không điều trị kịp thời khi con ho đờm lâu ngày.

Nếu như cha mẹ nắm rõ kiến thức chăm sóc sức khoẻ cho trẻ thì có thể đã nhận biết sớm, điều trị khi bệnh còn ở giai đoạn mới và phòng bệnh kịp thời.

Bên cạnh đó, không ít trẻ phải nhận lấy các tác dụng phụ của kháng sinh, của các bài thuốc dân gian, gia truyền chỉ vì cha mẹ kém hiểu biết, áp dụng bừa bãi cho con.

Nhận thấy sự phát triển của thời kỳ công nghệ số 4.0, tôi tự nhủ tại sao mình không viết những kiến thức y học để chia sẻ trên các trang mạng để mọi người được biết? Suy nghĩ từ những điều đơn giản như vậy, tôi quyết tâm hành động, tôi bắt đầu viết và thật may mắn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Có lẽ do các bài viết của tôi ít nhiều hữu ích với họ. Nhờ có Facebook, tôi có thể đến gần hơn bệnh nhân của mình”

{keywords}
 

Là một bác sĩ được đào tạo bài bản, qua các bài viết của mình, bác sỹ Lê Văn Giáp thường chia sẻ những kiến thức về bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ như bệnh hô hấp, bệnh tiêu hoá… và cách điều trị phù hợp với thể trạng, sức khoẻ của trẻ qua trang fanpage: https://www.facebook.com/bacsyquangiap198

Ngoài ra, mỗi tháng anh đều có những buổi livestream tư vấn, giải đáp thắc mắc sức khỏe cho các bà mẹ để họ biết cách chăm sóc trẻ tốt hơn. Những vấn đề anh chia sẻ thường là điều mà ai cũng quan tâm nhưng ít người biết câu trả lời chính xác như cách phòng bệnh viêm hô hấp, xử lý ho đờm sổ mũi, nâng đề kháng trực tiếp cho trẻ …

"Hơn cả chi phí nhận được, khám online với tôi là niềm vui"

Là chuyên gia hô hấp đầu ngành, ngoài thời gian bận rộn ở viện và phòng khám, ThS.BS Lê Văn Giáp vẫn luôn cân đối quỹ thời gian của mình cho các bệnh nhân tìm đến mình qua trang fanpage.

Anh luôn tâm niệm: "Bệnh nhân cần bác sĩ mới là người bác sĩ có giá trị. Do đó, khi các mẹ cần được tư vấn về sức khoẻ cho các bé, tôi luôn sẵn lòng giải đáp.

{keywords}
 

Bởi đối với bệnh nhân nhi thì việc điều trị đúng - đủ - kịp thời là rất quan trọng vì khả năng miễn dịch hay đối mặt với bệnh của các bé còn hạn chế, cha mẹ đôi khi chưa hiểu rõ về bệnh của con nên cũng khó tránh khỏi tâm lý lo lắng hoang mang.

Không những thế, tư vấn online với những ca bệnh chưa cần thiết phải tới bệnh viện sẽ một phần nào giúp giảm tải tình trạng quá tải bệnh viện và còn hạn chế cho các con đến với môi trường dễ lây bệnh, tiết kiệm chi phí đi lại và khám chữa bệnh

Một điều đặc biệt nữa là khi tiếp cận với bệnh nhân qua mạng xã hội, tôi có thể tư vấn cho bệnh nhân ở xa, bệnh nhân cũ vẫn có thể hỏi han những vấn đề mà họ chưa hiểu, nên và không nên làm gì để chăm sóc sức khoẻ tốt hơn”.

Khi được hỏi bác sĩ nhận được gì sau những lần “khám online” như thế, BS. Lê Văn Giáp chỉ cười: “Có lẽ là niềm vui.”

“Sự vui vẻ của bệnh nhân cũng chính là niềm vui của những người làm nghề bác sĩ như chúng tôi. Với tôi, hơn cả chi phí nhận được, khám online còn là niềm vui khi ngày càng có nhiều bệnh nhân nhận được sự trợ giúp từ mình.

Với phương châm sống là cho đi, là in dấu, đâu chỉ nhận lại cho riêng mình. BS. Lê Văn Giáp luôn nhiệt huyết với bệnh nhân của mình, theo sát bệnh nhân không chỉ ở bệnh viện mà còn với các bệnh nhân từ xa. Bởi niềm vui làm nghề của anh đơn giản chính là sức khỏe, là sự tin yêu của bệnh nhân, là những giọt mồ hôi và cả nước mắt của họ dành cho những ca bệnh.

Doãn Phong