Theo PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, miễn dịch là một hệ thống gồm cấu trúc và tiến trình sinh học giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị bệnh tật. Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại bằng hệ thống “hàng rào phòng thủ” dạng tầng có tính tăng dần từ cấp độ tế bào, mô tới các bộ phận.

{keywords}
PGS.TS.BS Lê Bạch Mai

Trong phòng lây nhiễm, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... sẽ hạn chế khả năng virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể; còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch tốt mới giúp loại trừ tác nhân gây bệnh.

Bổ sung các chất tăng cường miễn dịch có tác dụng hỗ trợ nâng cao miễn dịch cho cơ thể bằng cách gia tăng các chức năng hoạt động chung, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt; trên cơ sở này sẽ gia tăng sự đáp ứng miễn dịch hoặc tác động kích thích các cytokin, interleukin làm cho tế bào miễn dịch tiết ra nhiều kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh.

{keywords}
 

PGS.TS. Bác sĩ Lê Bạch Mai cho biết, để có thể lực tốt, sức khỏe tốt, trước hết cần lưu ý tới vấn đề dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý thứ nhất là đủ các chất dinh dưỡng gồm các chất sinh năng lượng như chất đạm, chất béo và chất bột đườn cũng như các chất không sản sinh năng lượng bao gồm khoáng chất và các vitamin. Khi ăn rau thì chú ý chọn rau có nhiều màu hơn, đậm hơn để cơ thể có thêm chất chống oxi hóa; tăng cường cá và hải sản để chúng ta có thêm kẽm; sử dụng lòng đỏ trứng có thêm DHA…

Bên cạnh về chế độ dinh dưỡng cũng cần phải lưu ý đến việc tập luyện, rèn luyện cơ thể hàng ngày. Vấn đề thứ ba đó chính là giấc ngủ. Mất ngủ sinh ra rất nhiều gốc tự do tác nhân gây bệnh đối với tế bào, phá đi hàng rào bảo vệ cơ thể và khiến sức đề kháng kém đi.

Theo bác sĩ Mai, giữa mùa dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thể sử dụng thêm các hoạt chất sinh học có tác dụng bảo vệ tự nhiên, nâng cao khả năng miễn dịch.

Vũ Huy 

5 biểu hiện cảnh báo hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm

5 biểu hiện cảnh báo hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm

 - Trong môi trường sống, vi khuẩn và virus có mặt ở khắp mọi nơi. Để đảm bảo không bị nhiễm bệnh, chúng ta cần  tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.