Một nghiên cứu mới cho thấy, chất chống ung thư hiệu quả có thể được chiết xuất từ hạt thì là và rau mùi tây.

{keywords}

Các nhà khoa học Viện Vật lý và Công nghệ Moscow (PhysTech), Viện Hàn lâm khoa học Nga đã tìm ra cách thu được chất tương tự như glaziovianin A, một thành phần tự nhiên được biết đến với tác dụng chống ung thư, từ mùi tây và thì là.

Liệu pháp hóa trị, mà các bác sĩ hiện dùng để tiêu diệt các khối u hoạt động  theo hai cách: hoặc gây tổn hại cho ADN của tế bào ung thư, khiến chúng tự hủy hoặc ức chế sự phát triển và phân tách chúng. 

Phương pháp thứ hai đang  trở nên phổ biến hơn, vì không dẫn đến xuất hiện những dạng hoạt tính hơn của các tế bào ung thư do sự phát triển những đột biến mới.

Loại thuốc mới, được gọi là antimitotic (ngăn phân bào) phá hủy tubulin - một trong những protein cơ bản của tế bào, rất quan trọng với sự phân bào. Nó được tổng hợp và chiết xuất từ cây cỏ nhiệt đới.

Phương pháp mà các nhà khoa học Nga đưa ra có chi phí thấp hơn vì nguyên vật liệu sẵn có và giảm bớt các bước trong quá trình tổng hợp cũng như chất xúc tác liên quan. 

Họ còn tổng hợp một số chất tương tự như cấu trúc của glaziovianin A. Tác dụng chống khối u của các chất này đã đã được thử nghiệm trên phôi nhím biển và các tế bào ung thư ở người. Hai "bản sao" của glaziovianin A có thể được sử dụng trong y học làm thuốc chống ung thư trong tương lai. 

Thái An (Theo sputniknews)