{keywords}
 BS. Nông Thị Lan

Sau nhiều năm gắn bó với cây thuốc nam, BS. Nông Thị Lan có nhiều bài thuốc, áp dụng kiến thức y học cổ truyền để khám chữa nhiều bệnh như: xương khớp, tiểu đường, dạ dày, mỡ gan mỡ máu… Cô chú trọng vận dụng những thế mạnh thuốc nam người Mường trong điều trị bệnh.

{keywords}
BS. Nông Thị Lan kiểm tra vườn Xạ Đen tại Hòa Bình cùng các mế người Mường

Nữ bác sĩ cho biết: “Khi nhắc đến thuốc nam thì không thể không nhắc đến người Mường ở Hòa Bình. Bởi từ ngàn xưa, mảnh đất xứ Mường ở Hòa Bình có muôn vàn cây thuốc Nam. Rừng sâu bao bọc và chở che cho cộng đồng người Mường, ban tặng cho họ những sản vật vô giá để sinh tồn. Từ những cuộc đi săn nơi rừng thiêng nước độc, những người Mường đã phát hiện ra những cây thuốc quý. Những cây thuốc này được người Mường quý trọng, giữ gìn”.

{keywords}
BS. Nông Thị Lan say mê tìm tòi, nghiên cứu các loại thảo dược

Mang trong mình 2 dòng máu Tày - Mường, lớn lên trên mảnh đất này, ngay từ nhỏ Nông Thị Lan đã được làm quen với thảo dược từ những lần lên núi hái thuốc cùng các bà, các mế. Rồi tình yêu với cây thuốc lớn dần, trở thành đam mê và phần không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Lớn lên, Nông Thị Lan theo học y dược học cổ truyền để được đào tạo bài bản về y học cổ truyền, thuốc nam. Từ đây, chị tích lũy được nhiều kiến thức quý giá, là cơ sở để nữ bác sĩ phát triển các bài thuốc. Hiện BS. Nông Thị Lan đang làm việc ở phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Thái Sơn Đường (xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, Hòa Bình). BS. Nông Thị Lan luôn trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu công dụng của các loại thảo dược, để tìm ra được những phương thuốc phù hợp cho từng người bệnh. Đặc biệt, chị đã vận dụng những thế mạnh thuốc nam của người Mường, kết hợp cả y lý bản địa và những kiến thức khoa học vào điều trị bệnh. 

{keywords}
 Phòng khám Thái Sơn Đường đông bệnh nhân thăm khám

Nữ bác sĩ cho biết: “Các bài thuốc chữa bệnh tiểu đường thường kết hợp các vị thuốc quý. Với bệnh xương khớp, tôi kết hợp phương pháp trong uống ngoài đắp. Ngoài ra, còn có nhiều bài thuốc chữa dạ dày, gout, mỡ gan mỡ máu với những công năng và chủ trị riêng”.

{keywords}
 

Năm 2019, thuốc nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh mục thuốc chữa bệnh trên toàn thế giới. Đó là động lực để BS. Nông Thị Lan không ngừng cố gắng, học tập, trau dồi kiến thức để ứng dụng thuốc nam của người Mường trong khám chữa bệnh. Cô luôn tâm niệm: “Tôi luôn nỗ lực để các bài thuốc nam người Mường đạt vị trí xứng đáng với giá trị vốn có của nó”.

BS. Nông Thị Lan

Địa chỉ: thôn Đồng Đăng, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Số điện thoại: 097 251 30 02

Lệ Thanh